SÀI GÒN, NGÀY THỨ NĂM

@ Truyền thông đưa tin đã có thêm hàng triệu liều vacxin do Mỹ, Nhật, Úc tặng, do công ty tư nhân trong nước mua hỗ trợ nhà nước. Là một người dân, tôi mong lắm, trên truyền thông có được một LỜI CÁM ƠN CHÂN THÀNH - ít nhất là từ Bộ Y tế thay mặt nhà nước, thay mặt nhân dân – tới những quốc gia và doanh nghiệp đã cứu viện VN trong tình trạng khẩn cấp này.

 @ Người dân các tỉnh, cả những tỉnh nghèo và luôn gặp khó khăn vì thiên tai – vẫn không ngừng tiếp tế hàng hóa thực phẩm cho Sài Gòn, dù chỉ là con cá, mớ rau, hũ mắm... Còn trên đường phố Sài Gòn, qua những tấm hình của NAG Minh Hòa chụp trước những quán hàng phải chăng dây giãn cách với người mua là tấm bảng ghi dòng chữ “Tăng giá là tội ác”.

Tôi ước gì trong những ngày dịch bệnh hoành hành cả nước này, tại mỗi cây xăng trên khắp đất nước đều có một tấm bảng ghi như vậy!

@ Người ta dễ nhận thấy những hành động giết người dã man, nhưng ít khi nhận ra lời nói ác độc cũng làm con người chết dần chết mòn. Đấy là cảm giác của tôi khi xem mấy clip mấy anh chị trẻ tuổi đi phát cơm, phát quà từ thiện mà sa sả mắng nhiếc người nhận! Loại người mồm miệng ác nghiệt đến vậy khi có cơ hội chắc cũng không chùn tay khi làm điều ác!

Chứng nào con người còn tự cho mình quyền tùy tiện thoải mái hả hê phun vào người khác ngôn từ ác độc, miệt thị, sỉ nhục, kể cả kiểu cạnh khóe “ném đá giấu tay”, thì chừng ấy xã hội sẽ còn những hành động giết người tàn nhẫn.

[Dù đã đoán trước nhưng tôi vẫn vô cùng thất vọng về kết luận điều tra cái chết của người lính nghĩa vụ Trần Đức Đô! Không phải thất vọng vì đã hy vọng vào ông BT QP mới như nhiều bạn bè tôi, mà vì đang phải chứng kiến một xã hội mà cái ác, cái xấu vẫn liên tục xảy ra, ngày càng dã man với những người “yếu thế”. Bởi vì tiếng nói, sự phản ứng của dư luận chỉ như hòn sỏi nhỏ ném xuống một cái ao tù nước đọng dày đặc rác rưởi!]

P/S. Có bạn nhắn hỏi: vì sao các stt này không là “nhật ký phong thành” mà chỉ là “ngày thứ nhất, thứ hai...”? Xin nói rõ: 1/tôi chỉ note lại vài sự việc của mình và mình quan tâm, để nhớ lại, nếu sang năm hay nhiều năm nữa FB vẫn còn tính năng “ngày này năm xưa”; 2/ Tôi không thích dùng chữ “phong thành”, vì đã có chữ Việt phù hợp hơn! (ha ha, sao cứ phải là “phong thành” như tác phẩm của cô gì đó ở Vũ Hán năm ngoái?); và 3/Nhật ký – cho – mọi – người – xem thì có còn là “nhật ký” đúng nghĩa không?

Đây chỉ là suy nghĩ của riêng tôi thôi đấy nhé :)





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

DI SẢN LỊCH SỬ - VĂN HÓA CÁC ĐÔ THỊ NAM BỘ NHÌN TỪ GIA ĐỊNH THÀNH THÔNG CHÍ CỦA TRỊNH HOÀI ĐỨC

Vài nét về công trình Gia Định thành thông chí Gia Định thành thông chí ( 嘉定城通志 ) còn có tên Gia Định thông chí ( 嘉定通志 ), là một quyển địa...