Vài phim mới xem (2) Phim Lincoln.




Cuộc đấu tranh cho việc giải phóng nô lệ/ người da màu là đấu tranh cho sự bình đẳng trước Thượng đế và trước mỗi con người của từng con người. Những người tiên phong đấu tranh cho sự bình đẳng không phải ai cũng tán thành sự bình đẳng giữa người da trắng và da màu, giữa phụ nữ và đàn ông, giữa người giáu và người nghèo… Đó là vì họ đấu tranh cho một lý tưởng chứ không phải đấu tranh cho những con người cụ thể cạnh mình, quanh mình. Vì vậy, khi đụng chạm đến quyền lợi thiết thực như mình sẽ không còn/ có nô lệ nữa, vì sĩ diện cá nhân khi phải đối diện với người hàng xóm, đồng nghiệp, họ hàng không cùng chính kiến… thì họ sẵn sàng phản đối, thậm chí chống lại sự bình đẳng mà họ đã từng đấu tranh cho nó. Họ trung thành với lý tưởng nhưng không/ chưa tôn trọng con người.
Tất nhiên, trong những người ủng hộ điều này cũng có người trăn trở, hoài nghi: tự do cho người da màu là như thế nào? Và để làm gì? Nhưng họ vẫn quyết định bởi một chân lý đơn giản: Người da màu cũng là CON NGƯỜI. Nhân phẩm của mỗi con người da màu hay da trắng đều như nhau. Máu của người da trắng và người da đen đã cùng đổ cho cuộc chiến Nam – Bắc. Không có sự bình đẳng này và sự tôn trọng mọi con người dù là nô lệ hay không thì bao giờ cuộc chiến sẽ chấm dứt, và bao nhiêu cuộc chiến nữa sẽ xảy ra?
Cuộc đấu tranh, thảo luận, vận động để thông qua Tu chính 13 cho Hiến pháp diễn ra đúng như mọi hiện tượng chính trị nhưng đã thể hiện rõ ràng sự công khai, dân chủ và trách nhiệm cá nhân: *mẹ kiếp, tôi bỏ phiếu thuận*, *bắn chết tôi đi, tôi đồng ý*… Và cái giá cuối cùng cho sự bình đẳng và dân chủ này là cái chết của Lincoln!
Mình cực thích phim này còn vì những đoạn thoại, câu chuyện hài hước của Lincoln. *Nhiệm vụ của tôi là kéo cao ngọn cờ này. Tôi sẽ làm nếu không bị trục trặc do thiết bị. Và khi đó nhiệm vụ của mọi người là phải giữ vững nó. Hết diễn văn*
Sự hóm hỉnh, hài hước trong con người chính trị là một phẩm chất tuyệt vời! Nó mang lại cho nhà chính trị lòng bao dung, sự thuyết phục và niềm tin cho người khác một cách nhanh chóng và chắc chắn, trong bất cứ hoàn cảnh nào.

 10.3.2013

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

LÀNG NGHỀ SÀI GÒN MỘT THỦA VANG DANH

   (Người Đô Thị Xuân Giáp Thìn 2024) Nguyễn Thị Hậu Sài gòn là một đô thị từ khi khởi lập. Tính chất đô thị của Sài Gòn không chỉ ở chứ...