TS. Nguyễn Thị Hậu
Di sản đô thị phản ánh quá trinh lịch sử, đặc trưng văn hóa và cách thức bảo
tồn của cộng đồng và chính quyền. Di sản đô thị có giá trị lịch sử - văn hóa quan
trọng, được lưu truyền qua các di tích lịch sử, qua ký ức thị dân, mang lại cho
dân cư tri thức, hiểu biết và tình cảm với thành phố. Đồng thời di sản đô thị
còn có giá trị kinh tế, là một nguồn vốn xã hội to lớn nếu sử dụng và khai thác
hợp lý sẽ góp phần quan trọng xây dựng TP. Hồ Chí Minh hiện đại, nhân văn và
phát triển bền vững.
1.
Di sản văn hóa đô thị, có thể hiểu một cách cụ thể, là tập
hợp các địa điểm, vị trí, khu phố, các công trình và tập quán mà một xã hội được
kế thừa từ quá khứ, muốn bảo tồn và truyền lại cho các thế hệ tương lai.
Từ đặc điểm lịch
sử của quá trình hình thành và phát triển, có thể nhận biết hệ thống
di sản đô thị Sài Gòn – TP. Hồ Chí Minh là những di tích, công trình phản ánh sự
phát triển và đời sống văn hóa của đô thị, gồm có 09 loại hình, niên đại từ thời tiền sử đến giữa thế
kỷ 20.
Di tích khảo cổ học
Đó là hệ thống
di tích hơn 30 di tích khảo cổ học thời tiền – sơ sử niên đại khoảng từ 3000 –
2000 năm cách ngày này, cùng những địa điểm có dấu tích của thời kỳ Văn hóa Óc
Eo thuộc vương quốc Phù Nam. Các di tích này nằm dưới mặt đất, được phát hiện
và nghiên cứu qua công tác khai quật khảo cổ học. Loại hình này tập trung ở khu
vực cao (thành phố Thủ Đức) và vùng rừng ngập mặn (huyện Cần Giờ). Tại Cần Giờ có 1 Di tích lịch sử - văn hóa quốc gia là
Giồng Cá Vồ.
Di tích Lò gốm cổ Hưng Lợi (quận
8),
tiêu biểu cho làng nghề Gốm
Sài Gòn nổi tiếng hồi thế kỷ 18 – 19. Năm 1998 di tích Lò gốm cổ Hưng Lợi được công nhận là Di tích lịch sử –
văn hoá Quốc gia.
Cảnh quan đô thị
Đặc điểm cảnh quan khu vực trung tâm đô thị Sài Gòn dựa
vào hai yếu tố chủ yếu: 1/ đô thị sông nước (sông
Sài Gòn, rạch Bến Nghé) 2/ đô thị kiểu
phương tây (các tuyến đường chính vuông góc hoặc song song với sông, rạch tạo
thành ô bàn cờ). Khu trung tâm có chức năng hành chính, thương mại dịch
vụ có các kiểu kiến trúc phù hợp. Một số cảnh quan như Bến Bạch Đằng, bùng binh Nghuyễn Huệ, Bùng
binh Chợ Bến Thành, đường Đồng Khởi, Tôn Đức Thắng... điển hình của di sản cảnh quan đô thị Sài Gòn.
Cảnh quan khu vực trung tâm được coi là “diện mạo đô thị”
về quy hoạch, kiến trúc, đồng thời phản ánh lịch sử và văn hóa của đô thị đó. Tại
nhiều quốc gia cảnh quan đô thị là khu vực luôn được chú trọng bảo tồn để phát
triển kinh tế di sản, kinh tế du lịch rất tốt…
Công trình kiến trúc
Một số công trình công sở, công trình văn hóa, giáo dục tập trung ở quận 1, quận
3, quận 5 phản ánh đặc
trưng kiến trúc của đô thị Sài Gòn từ giữa thế kỷ 19 đến giữa thế kỷ 20.
Công
trình tín ngưỡng, tôn giáo
Bao gồm đền, đình, lăng, miếu, nhà thờ, hội quán, thánh thất, nhà thờ, nhà nguyện, thánh đường... phản ánh sự đa dạng về
nguồn gốc và và sự hòa hợp văn hóa của các cộng đồng dân cư trong tiến trình lịch
sử thành phố.
Công trình cư trú
Loại hình nhà ở phổ biến và là hình thái kiến trúc đặc trưng của người
Việt, người Hoa ở vùng Gia Định xưa là “nhà cổ truyền” và những công trình kiến trúc “Đông – Tây
kết hợp”. Đó là những ngôi nhà xưa kiến trúc kiểu Pháp kết hợp với cảnh
quan nhà vườn, bố trí nội thất theo kiểu truyền thống. Liền kề trung tâm là khu
vực cư trú kiểu biệt thự phương Tây, có sân vườn
và thiết kế xây dựng thích nghi với khí hậu nhiệt đới.
Di tích hạ tầng đô thị và công nghiệp
Sài Gòn là nơi hình thành các
cơ sở công nghiệp phục vụ cho đô thị khá sớm, đó là nhà máy điện (nhà đèn), hệ
thống cấp nước; sau đó là một số cơ sở công nghiệp như công xưởng Ba Son (từ xưởng
thủy thời Nguyễn), hệ thống nhà máy xay xát lúa gạo ven bến Bình Đông, hệ thống
bến cảng… Tất cả đã phản ánh một đô thị có nền công nghiệp sớm, nền kinh tế
giao thương – dịch vụ mạnh
mẽ,
Di tích
mộ táng, lăng mộ
Vùng đất Gia Định – Sài Gòn là nơi
tập trung số lượng lăng mộ của hoàng gia triều Nguyễn và các quan lại đại thần
(chỉ đứng sau khu kinh đô Huế). Trong số những Di tích lịch sử văn hóa cấp quốc
gia của TP. Hồ Chí Minh có 04 di tích thuộc loại hình lăng mộ cổ, tiêu biểu là Lăng Lê văn Duyệt (Lăng Ông Bà
Chiểu, quận Bình Thạnh).
Di
tích thành luỹ
Thành
luỹ ở Sài Gòn được xây dựng sớm nhất là “Luỹ
Bán Bích” (1772). Thành
Gia Định – Thành Quy (1790)
chúa Nguyễn
Ánh theo mô hình của Châu Âu. Năm
1835 vua Minh
Mệnh đã phá bỏ và xây dựng một thành
nhỏ hơn ở phía Đông Bắc thành cũ.
Quần
thể di tích của người Hoa ở khu vực Chợ Lớn
Những di tích của người
Hoa đã góp phần tạo nên sự đa dạng văn hóa cho vùng đất
Gia Định. Khu vực Chợ Lớn
là một quần thể nhiều loại hình di tích kiến trúc thể hiện đậm nét văn hóa, lối
sống, tín ngưỡng của người Hoa. Loại hình đặc trưng là di tích Miếu (còn được gọi là hội quán, đình,
chùa) của nhiều nhóm cộng đồng người Hoa khác nhau. Ngoài ra còn có các công trình kiến trúc công cộng, dân dụng, tôn giáo,
thương nghiệp… hợp thành cảnh quan đô thị Chợ Lớn.
2.
Tại TP. Hồ Chí Minh các di sản văn hóa phải trải qua một
thời gian dài chưa được con người nhận thức đầy đủ về các giá trị, do ảnh hưởng
thiên kiến về văn hóa “truyền thống” và “ngoại lai”, định kiến về “ta” – “địch”.
Vì vậy di sản văn hóa đô thị đã không được
trân trọng, sử dụng và giữ gìn tương xứng với giá trị. Mặt khác do hoàn cảnh
kinh tế – xã hội khó khăn nên chưa đủ điều kiện vật chất và nhân lực bảo tồn di
sản văn hóa đến nơi đến chốn… Khoảng mười năm gần đây ý thức và nhận thức về di sản văn hóa trong cộng đồng được nâng cao thông qua các công
trình khoa học, khảo cứu, văn học... cùng với với nhiều chính sách của nhà nước
và chính quyền thành phố.
Tính chất khác biệt độc đáo nhất của di sản văn hóa là sự
không thể tái tạo hoặc thay thế, khác với những tài sản có giá trị kinh tế khác.
Giá trị kinh tế
của di sản văn hóa cần nhìn nhận trong một phạm vi rộng. Bởi vì “lợi nhuận” từ kinh
tế di sản không phải là “tiền tươi thóc thật”, “ngay lập tức” mà cũng cần được khai
thác phù hợp như mọi nguồn tài nguyên khác, hướng đến bảo toàn nguồn tài nguyên
cho phát triển bền vững. Kinh nghiệm của nhiều đô thị, nhiều quốc gia trong
việc khai thác “lợi nhuận” từ di sản văn hóa là:
Bảo tồn cảnh quan cho khu vực di sản văn hóa,
nơi lưu giữ những giá trị kiến trúc, nghệ thuật, lịch sử, văn hóa đặc thù của
một thời. Sự tồn tại của di sản trong cảnh quan phù hợp góp phần làm tăng giá
trị của cả khu vực và là điểm nhấn cho cả vùng.
Tăng cường không gian công cộng để tổ chức các
sinh hoạt cộng đồng, qua đó truyền tải ý nghĩa và giá trị di sản đến với cộng
đồng, tạo thói quen và ký ức cho cộng đồng về di sản văn hóa.
Phát triển du
lịch địa phương, các dịch vụ cho du lịch, các nghề thủ công, sinh hoạt văn hóa,
lễ hội, thậm chí cả lối sống nếp sống của cộng đồng cũng là một sản phẩm du
lịch.
Gia tăng giá trị bất động sản tại khu vực di
sản văn hóa, bởi sự thu hút khách du lịch và phát triển hoạt động thương mại
dịch vụ cho du lịch. Đồng thời cũng là gia tăng giá trị văn hóa bởi sống ở khu
vực di sản không chỉ giàu có về tiền bạc mà còn thể hiện giàu có về tri thức
văn hóa.
3.
Với tuổi đời hơn
300 năm đô thị Sài Gòn – TP. Hồ Chí Minh đã trải qua nhiều biến cố chính trị
lớn. Năm 2025 thành phố cùng cả nước ghi nhận một dấu mốc quan trọng: 50 năm
hòa bình thống nhất và bước vào kỷ nguyên mới của đất nước! Từ nhận thức khoa
học và thực tiễn đã cho thấy, giá trị nhiều mặt của di sản đô thị Sài Gòn -
TP.HCM có những đóng góp nhất định vào thành tựu kinh tế - xã hội chung mà
thành phố đóng góp cho cả nước.
Tuy nhiên quá trình “đô
thị hóa – hiện đại hóa” ở thành phố không tránh khỏi những tác động tiêu cực đến
nhiều công trình và phá vỡ “tính hệ thống” của di sản đô thị. Ngày nay khu vực trung tâm đô thị, nơi lưu giữ đậm đặc
các công trình di sản có “giá trị bất động sản” cao nên các nhà đầu tư thường không
quan tâm đến “giá trị di sản” của công trình. Đây là một trở ngại, thậm chí là
một tác động tiêu cực đến sự tồn tại và việc bảo tồn di sản văn đô thị nói
riêng và di sản văn hóa nói chung.
Bảo
tồn và phát huy giá trị di sản đô thị là một phương thức xây dựng đô thị hiện đại về vật chất nhưng có không gian sống với chiều sâu
ký ức lịch sử - văn hóa.
Sống trong không gian đó con người sẽ giàu có hơn về mặt tinh thần khi
họ được thế hệ trước di truyền lại những giá trị về vùng đất mà họ đang sống,
giàu có hơn về vật chất khi di sản góp phần phát triển kinh tế. Bảo vệ di sản
văn hóa là để con người hôm nay và mai sau sống tốt đẹp hơn nhân văn hơn.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét