vài phim vừa xem. TÌM LẠI CHÍNH MÌNH TỪ LÒNG NHÂN HẬU



(Xem phim Thi Mai – rumbo a Vietnam)

Bộ phim hài hước đầy tính nhân văn kể về chuyến hành trình ở Việt Nam của ba người Tây Ban Nha: Ba người phụ nữ đều đang gặp khó khăn trong cuộc sống của mình, tình cờ họ có một cơ hội để (tạm) quên đi những vấn đề ấy.
Một người phụ nữ vừa mất việc ở tuổi U 50, một người cả ngày phục dịch chồng con nhưng chỉ nhận được tình cảm của con chó nhỏ. Người thứ ba tưởng là viên mãn với cuộc sống thì bất ngờ đứa con gái duy nhất chết vì tai nạn giao thông.

Sau cái chết của con gái, Carmen tình cờ phát hiện cô đã làm thủ tục nhận con nuôi ở Việt Nam, đó là một bé gái có tên Thị Mai. Bà quyết định sang VN để thực hiện ước nguyện của con gái mình. Chồng bà hoàn toàn không ủng hộ việc này, vì “đó là một đứa bé xa lạ không có máu mủ gì với chúng ta. Anh cần chính con gái mình trở lại”. Nhưng Carmen không đơn độc, bà đã có hai cô bạn gái thân thiết đồng hành. Tại sân bay Nội Bài – Hà Nội, các bà tình cờ quen biết một anh thanh niên cũng sang VN tìm gặp người yêu là một chàng hướng dẫn viên du lịch.

Các thủ tục hành chính đã không cho phép Carmen nhận bé Thị Mai vì bà thiếu những giấy tờ quan trọng và cần thiết: Sự ủy quyền của con gái, hoặc phải có mặt người chồng của con gái. Ở một nơi xa lạ nhưng tất cả những khó khăn đó không hề làm Carmen nản lòng “vì sao không cho bé Thị Mai một gia đình khi mà chúng tôi hoàn toàn sẵn lòng và yêu thương nó như chính con gái, cháu gái ruột thịt?”. Tình cảm chân thành và quyết liệt của bà đã lần lượt thuyết phục được ông chồng, thuyết phục anh cán bộ VN và cả anh chàng gay đang bị thất tình cùng giúp đỡ bà. Bé Thị Mai không chỉ có con búp bê xinh đẹp bà mang sang tặng mà còn có cả vòng tay ấm áp của “bà ngoại” và một quê hương mới.

Ba người phụ nữ trong phim tự tìm ra “lối thoát” cho các vấn đề họ phải đối diện trong cuộc sống: Một người tìm lại đứa con gái từ đứa “cháu ngoại” nơi xa xôi, người khác tìm được sự tự chủ khi quyết định thoát khỏi ông chồng ích kỷ, còn người thứ ba lại tìm thấy tình yêu từ một người đàn ông Việt Nam xa lạ và khô khan nhưng có một trái tim nhân hậu.
Những người đàn ông trong phim cũng thay đổi khi phải “can dự” vào câu chuyện. Họ bớt lý trí máy móc hơn, tình cảm hơn với người phụ nữ họ yêu thương, linh hoạt hơn trong cuộc sống, vì đó mới là những giá trị cần thiết.

Gần đây có một số phim thường tìm cách giải quyết các vấn đề của phụ nữ bằng thể loại hài hước, không phải vì các vấn đề của phụ nữ không quan trọng mà trái lại, đều là “chuyện thường ngày” có ảnh hưởng nhiều đến chị em và đời sống gia đình. Nhưng “trầm trọng” hóa nó làm gì khi mà những người đàn bà ở tuổi trung niên đã có quá đủ nước mắt và lời than vãn. Họ đã có thêm sự điềm tĩnh, tự tin và… nhẹ nhõm khi nhìn nhận và tự giải quyết các vấn đề của mình.

Cảnh vật và con người Việt Nam – Hà Nội hiện ra gần gũi, đời thường nhưng mang một vẻ đẹp bay bổng. Nhạc phim hay, nhiều tình huống và lời thoại hài hước và đầy cảm xúc... mang lại nụ cười thoải mái cùng những giọt nước mắt yêu thương. Motip câu chuyện của những người đàn bà thân thiết với nhau gợi nhớ phim Sex and the city, nhưng không là cuộc “giải thoát” từ những chuyến du hí “ăn chơi” sang trọng mà là một hành trình tìm lại chính mình từ lòng nhân hậu.

Sài Gòn 5.8.2018


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

LÀNG NGHỀ SÀI GÒN MỘT THỦA VANG DANH

   (Người Đô Thị Xuân Giáp Thìn 2024) Nguyễn Thị Hậu Sài gòn là một đô thị từ khi khởi lập. Tính chất đô thị của Sài Gòn không chỉ ở chứ...