Linh tinh lang tang (308) Nhân vụ Cơm tấm Kiều Giang



Gần đây có một số doanh nghiệp bỗng nhiên “nổi tiếng” (hơn trước) nhờ/vì vài tờ báo, nhà báo đưa tin về “sai phạm” hay mập mờ về một “khuất tất” nào đấy.
Và chỉ trong tích tắc thông tin ấy tràn lan trên FB, thường là dẫn link báo kèm theo sự khẳng định như đúng rồi, hoặc, tuyên bố từ bỏ sản phẩm ấy luôn. Cùng với đó là những comments theo hướng tiêu cực về sản phẩm, doanh nghiệp đó.
Bây giờ nhiều người dễ dàng từ bỏ “niềm tin” của mình cũng như sẵn sàng tin vào bất cứ thông tin nào cho biết về một điều có vẻ bất lợi, thiệt hại cho mình (về sức khỏe, về túi tiền...) mà không cần đọc thêm những thông tin khác kiểm chứng, phản biện... Người ta nói đó là vì xã hội bây giờ thiếu vắng niềm tin, khủng hoảng niềm tin... Nhưng tôi nghĩ, đó là vì con người không còn biết tin ở chính mình!
Mặt khác, thói quen chỉ đọc các - mặt - con - chữ có khác nào chỉ biết nghe loa phường? Đọc và đọc hiểu rất khác nhau, phải không ạ? Chúng ta đâu phải đàn cừu để cho vài tờ báo nhà báo lùa đi và dẫm nát hết đám cỏ mà lẽ ra chúng ta sẽ được ăn? Chúng ta cũng đâu phải cái loa để phát giùm phát tiếp những tin tức chưa kiểm chứng hoặc đầy ác ý, mà không khó để nhận ra điều đó.
Khi chưa rõ thực hư (và nhất là loại hàng hóa tôi ít khi dùng hoặc chưa dùng) thì tôi giữ thái độ im lặng để tìm hiểu, qua những tờ báo khác nguồn khác, qua thông tin trên FB của một số nhà báo mà tôi tin cậy. Và thường là tôi có được thông tin đúng. Lúc đó sẽ quyết định tiếp tục sử dụng hay từ bỏ sản phẩm đó cũng chưa muộn.
Còn nhớ vụ nước mắm không? Đến nước mắm – hồn cốt của mâm cơm gia đình Việt mà “họ” còn dám chơi nhau thì sá gì những loại hàng hóa, thực phẩm khác – mà toàn những doanh nghiệp đã có “thương hiệu”? Cuối cùng, doanh nghiệp bị oan thì thiệt hại đã đành. Còn người tiêu dùng, lẽ nào chúng ta không thiệt hại?


Com tam Kieu Giang vi pham 2 loi ve an toan thuc pham hinh anh 1

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

DI SẢN LỊCH SỬ - VĂN HÓA CÁC ĐÔ THỊ NAM BỘ NHÌN TỪ GIA ĐỊNH THÀNH THÔNG CHÍ CỦA TRỊNH HOÀI ĐỨC

Vài nét về công trình Gia Định thành thông chí Gia Định thành thông chí ( 嘉定城通志 ) còn có tên Gia Định thông chí ( 嘉定通志 ), là một quyển địa...