Nhiều
bạn chê đồng phục mới của tiếp viên VNA “giống phục vụ nhà hàng”. Ủa chứ không
phải phục vụ sao? Phục vụ nhà hàng trên không (trong máy bay) thì cũng là phục
vụ. Đồng phục là để dễ nhận dạng người đang thi hành công vụ và tiện lợi cho
công việc. Tiếp viên đâu cần mặc đẹp và "xoang chọng" như hoa hậu á hậu hay người
mẫu ?
Bộ đồng phục trước màu đỏ sậm đúng là “dấu hiệu” để nhận ra phụ nữ VN bởi kiểu áo dài truyền thống, nhưng đi lại làm việc trên máy bay khó mà nhanh nhẹn linh hoạt, vì vậy hiếm khi nào thấy các cô tiếp viên giúp hành khách để đồ lên khoang hành lý phía trên vì mặc áo dài ôm sát khó đưa tay với lên cao. Khi phục vụ ăn uống lại thêm cái tạp dề có hoa văn trống đồng, hồi đó mình đã góp ý là không nên lấy biểu tượng văn minh Việt cổ làm hoa văn tạp dề vì biểu tượng đó đã có mặt ở những nơi tôn nghiêm, nay lấy mà đeo vào bụng thì như “đeo trống” (con gái “đeo trống” là gì thì khỏi nói hén J )
Mình thấy đồng phục mới ống quần gọn độ dài của áo ngắn hơn thì tiện cho việc đi lại nhanh nhẹn không vướng víu, cổ xẻ trông mềm mại mà tạo sự thoải mái, miễn là áo đừng chiết eo quá sát, bất tiện cho nhiều việc. Màu xanh, vàng nhìn mát dịu nhưng hai màu này giặt vài nước là trông cũ xì. Chưa kể là nếu tính về hiệu ứng màu thì màu đỏ dễ gây chú ý hơn màu xanh và vàng.
Nếu
nói mặc đồng phục này làm xấu các cô tiếp viên thì cũng hay, để các cô ấy tập
trung vào công việc và hiểu rõ vị trí “người phục vụ” của mình. Tuyển tiếp viên
mà như tuyển hoa hậu, có cần thế không?! Trước đây đi máy bay là sang trọng
nhưng nay thì đã trở nên bình thường. Nói hơi ngoa chứ có ai đòi tiếp viên xe lửa
hay xe bus phải đẹp không nhỉ J
Mình
thấy nhiều hãng hàng không nước ngoài đâu bắt buộc tiếp viên phải là các cô trẻ
đẹp mà người ta đòi hỏi sự chuyên nghiệp, cần dịu dàng thì dịu dàng nhưng khi cần
nghiêm khắc thì cũng rất nghiêm với những vị khách vi phạm nguyên tắc. Tiếp
viên của mình “hiền” quá hay là thiếu trách nhiệm quá, khi mà để hành khách thoải
mái điện thoại trên máy bay lúc chuẩn bị cất cánh và chuẩn bị hạ cánh, chưa kể
nhiều hành vi làm phiền người khác.
Vả
lại, có xấu thì nhìn mãi cũng… hết xấu, nhá, như khi VNA bỏ màu sơn trắng với
hình con chim cách điệu và trái đất, thay bằng màu sơn xanh sậm và hoa sen cách
điệu trông như nải chuối J . Nhưng nếu VNA đưa hình ảnh mới quảng bá trước thì vẫn tốt
hơn, vừa tôn trọng khách hàng vừa tỏ ra tự tin với sự lựa chọn của mình. Vì đằng
nào mà chả có nhiều ý kiến khen chê J Cho nên chắc chỉ chê vài bữa rồi cũng quên, dân mình vưỡn thế
J
P/S. Tui không nói bộ mới này đẹp
hay xấu nha, tui chỉ nói về sự tiện lợi của nó. Đẹp hay xấu còn tùy từng người
mặc và quan trọng là do thái độ đối với khách hàng của người mặc đồng phục đại
diện cho hãng hàng không quốc gia.
P/S 2. Đồng phục (cũng như logo)
không cần phải gánh lên nó quá nhiều ý nghĩa to nhớn cao siêu, chỉ cần dễ nhìn
dễ nhớ “thương hiệu” mà nó đang đại diện.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét