MÙA GIÁNG SINH ĐẦU TIÊN


Mùa Giáng sinh đu tiên ca nó là Noel 1975.
Trước đó, ở Hà Nội chẳng bao gi nó được phép đi chơi Noel cả, dù t nhà qua Nhà th Hàm Long chỉ vài bước chân, hay có lên Nhà th Ln cũng chị̉t đoạn đường tàu điện.

Nó nh hi đó cán bộ nhà nước còn được nghỉ hai ngày Phật đn và Giáng sinh. Má nó không cho đi chơi vì còn nhỏ, khi ln ri thì vì đường đông, vì lạnh, vì… nhà có theo đạo đâu mà đi nhà th… Tóm lại là đêm Noel nó chỉ ngi trong nhà, cùng lm chạy ra ngõ ngó nghiêng những chiếc đèn ngôi sao nhiu màu treo trước cửa my nhà theo đạo. Nửa đêm chợt tỉnh gic nghe tiếng chuông rộn rã và văng vẳng tiếng Thánh ca t nhà th Hàm Long vọng lại… ri ngủ thiếp đi trong cuộn tròn chăn m.

Năm 75 v Sài Gòn, nó học lp 12 tại trường Marie Curie. Lp ban C khá đông, phn ln là dân *trường Tây*, chỉ có my đa *bc kỳ mới* như nó (*bc kỳ cũ* là 54). Nó chơi với nhiu bạn trong lp, hầuu như không có sự phân biệt nào cả ngoài giọng nói (phải nói luôn, nó bị*kỳ thị* khá nhiu vì cái giọng *bc kỳ 75* của mình, sự kỳ thị ngay t vài người trong gia đình, sau này là ṭt số cp trên. Sự kỳ thị này càng làm cho nó lỳ hơn quyết giữ giọng Hà Nội… xem sao J ).

Noel đu tiên các bạn mi nó đến nhà dự Party. Ln đu tiên nó biết *chơi kiểu Mỹ* là mọi người chung tin tổ chc tiệc Giáng sinh, riêng nó được mi vì là bạn mi và bạn chung của cả nhóm (sau này nó biết thêm một lý do, lát nữa nói tới).

Nhà bạn là một villa nh nm khut trong con hẻm đường Trương Tn Bửu (bây gi là đường Trn Huy Liệu). Khi nó đến ngôi nhà đã rực rỡ đèn màu, cây thông treo những gói quà nhỏ và những ngôi sao lp lánh, một bàn tiệc nhỏ ở góc phòng khách, bánh ngọt, trái cây, rượu nhẹ  Cha mẹ bạn đã đi dự tiệc ở nơi khác, dành ngôi nhà cho bạn tiếp khách, có chị bếp phục vụ. Bữa tiệc giản dị nhưng vui vẻ, nhiu người đưa bạn gái, bạn trai đến chung vui, ri các bạn khiêu vũ rt đẹp. Nó không biết nhảy, không biết ung rượu nên chỉ ngi ợ̉t góc, nghe nhạc và ngm mọi người… Thật sự nó thy mình có phn lạc lõng ở đó.

Bạn đến bên nó, hỏi nhỏ: H. thy vui không? Hơi giật mình nó lúng túng trả lời: vui ch, các bạn khiêu vũ đẹp quá… Bạn cười mắt lp lánh sau cặp kính trng *H. nhy vi mình nhen, dễ mà*… Nó ngượng: Không, mình không biết nhảy đâu… Bạn ngi xung bên cạnh nó, chẳng nói gì, cũng im lặng…
Mọi người đã chuyển sang những điệu nhảy sôi nổi vui nhộn, tiếng cười nói n ào hơn, thêm nhièu người mới đến. Bạn chạy ra chạy vào tiếp khách nhưng không quên thỉnh thoảng nhìn về phía nó, mỉm cười.

Nhìn lại đã hơn 10 gi, nó vẫy bạn lại và nói: mình phải về đây… nhà mình không cho đi chơi khuya đâu…  Ừ vậy để mình đưa H. v… Thôi không sao, mình v được mà, bạn ở nhà tiếp khách đi. Mình gửi li chào các bạn nhé.
Ra đến cửa, bạn ngn ng như có điu gì mun nói… Nó cũng thy hơi áy náy phải sm ri cuộc vui mà bạn bè đã nhiệt tình mi. Định xin lỗi bạn thì bạn nói: H. về nhé… và… đng quên mình… Ri bạn vội vã quay vào nhà.

Sau Noel là nghỉ học kỳ, rồinghỉ tết Tây… Đu học kỳ 2, đi học lại nó mi biết bạn đã đi xa. Tiệc Noel vừa rồi là buổi chia tay của bạn với riêng nó, vì nhiu bạn đã cùng nhau ra đi chuyến y... Không biết có bạn nào không đến nơi?

Bao nhiêu năm ri, mỗi lần đi qua con hẻm nhỏ y nó vẫn luôn nh đến bạn, cậu trai có nụ cưi thật hin, ánh mt lp lánh sau cặp kính trng, giọng Sài Gòn m áp... 
Bạn còn nh Noel năm đó không, Huy ơi...


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

LÀNG NGHỀ SÀI GÒN MỘT THỦA VANG DANH

   (Người Đô Thị Xuân Giáp Thìn 2024) Nguyễn Thị Hậu Sài gòn là một đô thị từ khi khởi lập. Tính chất đô thị của Sài Gòn không chỉ ở chứ...