Linh tinh lang tang (44) - niềm tin



Thức đêm thật ra rất thú vị. Khi xung quanh tĩnh lặng, cả trên mạng cũng yên tĩnh hơn… ta bỗng thấy thế giới dường như trong suốt, do giác quan bỗng nhạy bén hơn, các dây thần kinh như căng hơn, chỉ cần chạm nhẹ là ý nghĩ chợt lóe ra, rõ ràng, chắc chắn.

Có đêm ở Sài Gòn như thế, thức một mình, và chờ đợi…
Thời gian không chậm, không nhanh, vẫn tích tắc đều đặn từng giọt đồng hồ cát. Ngòai kia là bầu trời ẩm nước, chỉ cần một chút gió thôi mưa sẽ vỡ òa, cuốn đi cái ngột ngạt của sự mỏi mòn không muốn có…
Mình ngồi đây và đọc lại những gì bạn đã viết. Mỗi lần đọc lại mình thấy thêm một điều gì đó mà bạn chưa viết ra hay bạn không muốn nói ra. Nhưng bất chấp, nó vẫn cứ hiển hiện trước mắt mình.
Mình ngồi đây là nhớ lại những gì đã qua… Bạn đã là một người khác và lạ hơn người mà mình vẫn biết. Như vậy là hay hơn hay dở hơn?

Vậy ai là bạn? Người làm mình luôn tin cậy qua trang viết hay làm mình chông chênh khi nhận ra những điều bất ngờ lạ lùng… từ những hành xử của bạn?
Vậy bạn là ai? Người đã mang lại cho mình sự ấm áp, niềm vui hay người hiện nay luôn làm mình chạnh lòng?
Niềm tin có phải là một khái niệm mơ hồ hay là một cái gì rất cụ thể? Và nó bắt đầu từ đâu, từ những gì ta hiểu về nhau, ta thấy ở nhau, ta cảm nhận từ nhau… hay chỉ từ một phía: tôi tin bạn… vì tôi tin, thế thôi?
Đôi lúc niềm tin giống như hy vọng, tin bạn là người như mình hy vọng.
Niềm tin lung lay khi xuất hiện những điều làm ta nghi ngờ: logic một sự việc, sự dẫn dắt một câu chuyện, và lý lẽ giải thích một việc nào đó…?
Những gì bạn nghĩ về tôi là do tôi làm cho bạn nghĩ thế (chứng cứ a,b,c,d…) dù tôi giải thích thế nào thì cái logic lạnh lùng của bạn vẫn là như vậy.
Còn những gì tôi nghĩ, nhận thấy về bạn thì… cũng do tôi… tự suy diễn, ko liên quan đến bạn…
Vậy là sao nhỉ…? Giá mà bạn ở đây để mình có thể hỏi bạn như thế.
Nhưng có cần phải biết điều đó không… Bổi vì mất niềm tin không chỉ vì những lời thất hứa, mà còn vì những hành xử của bạn, trong mắt tôi đã làm bạn nhỏ bé đi rất nhiều!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

DI SẢN LỊCH SỬ - VĂN HÓA CÁC ĐÔ THỊ NAM BỘ NHÌN TỪ GIA ĐỊNH THÀNH THÔNG CHÍ CỦA TRỊNH HOÀI ĐỨC

Vài nét về công trình Gia Định thành thông chí Gia Định thành thông chí ( 嘉定城通志 ) còn có tên Gia Định thông chí ( 嘉定通志 ), là một quyển địa...