Ý thức cộng đồng


@ Mình không xem và không bao giờ link những clip quay cảnh sinh hoạt riêng tư bị phát tán trên mạng, vì cho rằng đó sự vi phạm tự do cá nhận, thậm chí vi phạm nhân quyền.
Nhưng một số clip quay tại nơi công cộng về những cá nhân hành xử vô văn hóa, ích kỷ, làm ảnh hưởng đến người khác, đến việc chung... thì theo mình việc quay clip và post lên MXH là góp phần phê phán hành vi đó.
Nhưng qua “dư luận” những clip như thế (và nhiều tin tức khác) mình lại thấy từ việc này lại dẫn đến việc khác, luôn có những lời xúc phạm tổn thương nhau, giống hệt như... vợ chồng cãi nhau :D Hình như bất cứ chuyện gì cũng làm nổ ra “nội chiến” giữa những người VN!

Chuyện dịch bệnh hiện nay, người có lỗi vì dấu diếm – dù vô tình – hay khai báo không trung thực cũng chưa có lời xin lỗi những người bị lây lan vì mình, chưa một lời cám ơn với những người trực tiếp chịu đựng vất vả và nguy cơ lây nhiễm từ mình: phi hành đoàn các chuyến bay, các chiến sĩ phục vụ tại nơi cách ly, các bác sĩ và nhân viên bệnh viện chữa trị bệnh... Chưa kể sự bất ổn, bất tiện cho cả xã hội.
Ở nước mình, cái thiếu nhất và rất hiếm khi xuất hiện đúng lúc - trong hoàn cảnh ngặt nghèo nó có giá trị tinh thần rất lớn - ấy là lời xin lỗi và cám ơn.
Và chúng ta, chỉ cần mỗi người chú ý để “đừng làm phiền” người khác cũng là thể hiện sự biết ơn những người đang căng mình chống dịch. Càng lúc khó khăn thì mỗi người càng cần có ý thức, chịu khó chút... nhờ đó tất cả sẽ ổn thỏa.

20.3.2020

 Trong hình ảnh có thể có: 6 người, mọi người đang đứng và văn bản

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

DI SẢN LỊCH SỬ - VĂN HÓA CÁC ĐÔ THỊ NAM BỘ NHÌN TỪ GIA ĐỊNH THÀNH THÔNG CHÍ CỦA TRỊNH HOÀI ĐỨC

Vài nét về công trình Gia Định thành thông chí Gia Định thành thông chí ( 嘉定城通志 ) còn có tên Gia Định thông chí ( 嘉定通志 ), là một quyển địa...