CHUYỆN CHỨC DANH


Nhiều bạn nhắn hỏi mình vể chuyện GS.PGS năm nay. Mình ko có ý kiến gì vì từ lâu mình đã xác định là không làm hồ sơ ứng viên chức danh này (cũng như hồ sơ khen thưởng các cấp), chủ yếu vì mình làm biếng... và tự thấy với trình độ TS tử tế thì cũng đủ xài rồi :) 
Tuy nhiên mình luôn ủng hộ các anh chị đồng nghiệp làm hồ sơ chức danh nếu họ đủ trình độ. Thực tế mình có một số người bạn là GS, PGS rất xứng đáng với chức danh này. 
Để nói chuyện làm biếng của mình: Hồi mình học NCS ở Viện KHXH TPHCM, chương trình 4 năm, năm cuối thì Bộ GDĐT có chủ trưởng bỏ học vị Phó TS mà chuyển đổi thành TS. Nhiều bạn cùng khóa rủ mình “trễ hạn một năm để bảo vệ TS luôn, nhỡ sau này không công nhận PTS thì công học thành công cốc”. Mình trả lời: Thôi trình độ mình phó tiến sĩ thì bảo vệ PTS cho xong, kéo dài... làm biếng học lắm! Sau này Bộ cho học thêm để chuyển đổi thành TS thì học thêm nếu đủ trình độ, còn không cho chuyển đổi thì thôi. Học để biết cách làm việc chứ có để làm gì đâu mà phải vất vả bon chen :)
Sau, Bộ quyết định đổi PTS thành TS. Nhiều TS học ở nước ngoài về phản đối vì “tại sao PTS ngủ một đêm dậy lại trở thành TS?” (trong khi họ phải ngủ nhiều đêm :D ). 
Mình vẫn tự nhận mình là TS “đập đít lên đời” như xe máy Dealim của Hàn lên đời thành Dream Thái :D
Có chức danh PGS, GS không chỉ là sự công nhận về trình độ mà còn là kéo dài tuổi làm việc, nâng bậc lương cao hơn, có một số người coi đó là “lợi thế” để tham gia các loại hội đồng, chủ nhiệm đề tài NCKH, hướng dẫn NCS... cùng với sự “vinh danh” về tinh thần nên nhiều người có nhu cầu về chức danh này. 
 Trở lại chuyện chức danh năm 2017 nhiều tai tiếng, là người tham gia giảng dạy đại học nhiều năm, mình thấy nếu phải rà soát lại các hồ sơ ứng viên thì cần làm từ Hội đồng cơ sở, chứ lên đến HĐ chức danh nhà nước thì chắc sẽ chẳng thay đổi được gì! 
Ai xứng đáng ai không thì Hội Đồng cơ sở biết rõ nhất! 
 Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người, mọi người đang đứng và giày

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

LÀNG NGHỀ SÀI GÒN MỘT THỦA VANG DANH

   (Người Đô Thị Xuân Giáp Thìn 2024) Nguyễn Thị Hậu Sài gòn là một đô thị từ khi khởi lập. Tính chất đô thị của Sài Gòn không chỉ ở chứ...