https://tuoitre.vn/cu-hich-metro-202412290914458.htm
Năm 2020, tôi đã được đi tham quan công trường xây dựng metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên. Thật sự bất ngờ khi chứng kiến công trình còn đang xây dựng nhưng đã hiện lên tầm vóc hiện đại. Ai cũng mong muốn tuyến metro mau chóng hoàn thành để người dân được thường xuyên sử dụng phương tiện giao thông hiện đại.
Tháng 4 năm nay, tôi lại được tham gia trải nghiệm một trong những chuyến chạy thử suốt
tuyến metro số 1. Bước
chân xuống ga Bến Thành, đi qua các ga, vào các toa tàu, những con tàu và đường hầm đẹp không thua nước ngoài, các
ga nổi được bố trí rộng rãi có không gian dành cho các bãi giữ xe máy... Tuyến
đường gần 20km phần lớn chạy trên cao, hành khách được thong thả ngắm nhìn
thành phố, khác với những lúc đi xe máy, xe hơi vội vã và căng thẳng.
Những
ngày vừa qua người dân TP.HCM nô nức trải nghiệm metro số 1. Trải qua mười mấy
năm với bao khó khăn chồng chất, có lúc tưởng phải dừng việc xây dựng vì… hết
tiền, nhưng đến nay tuyến metro đầu tiên của thành phố đã hoạt động. Trước ngày 22-12, rất nhiều người dân “đi thử” metro, và sau ngày đó với nhiều người
metro bắt đầu trở thành phương tiện đi làm hàng ngày.
Người dân thành phố bắt đầu hình thành một thói quen mới:
sử dụng giao thông cộng cộng hiện đại cho đi làm, đi học, giảm bớt việc sử dụng
xe
cá nhân, tăng cường vận động thể chất nếu có thể đi bộ từ
nhà đến ga, từ ga đến công sở... Một đô thị văn minh không thể thiếu các phương
tiện giao thông công cộng nhanh chóng, an toàn, phù hợp các nhu cầu và tiện lợi
cho mọi đối tượng sử dụng, đồng thời thực hiện giảm thiểu khí thải và ô nhiễm
môi trường, góp phần cho thành phố xanh và sạch hơn.
Mạng lưới đường sắt đô thị ở TP.HCM
sau này sẽ phủ khắp gồm 8 tuyến
mà tuyến đầu tiên đã vận hành. “Về đích để chạy tiếp”, những tuyến metro khác đã
lên kế hoạch từ nhiều năm trước bắt đầu được đẩy nhanh tiến độ. Trên tuyến số 2
Bến Thành – Tham Lương qua con đường Cách mạng Tháng Tám đã thấy rõ sự chuyển động
này. Theo dự kiến tuyến số 2 sẽ vận hành năm 2030, hy vọng quá trình thực hiện
sẽ thuận lợi để mốc thời gian phủ tuyến ngày càng gần hơn.
Từ việc xây dựng và đưa vào vận hành metro số 1, chắc chắn
các nhà quản lý, nhà đầu tư sẽ có nhiều kinh nghiệm để làm các tuyến khác nhanh chóng và hiệu quả
hơn. Người dân cũng cần xây dựng những hành xử văn minh khi sử dụng giao thông
cộng cộng hiện đại: không xả rác, không ồn ào, đi lại đúng giờ và thói quen xếp
hàng thứ tự, biết nhường nhịn, ưu tiên cho người cao tuổi, người khuyết tật...
Có như vậy mới đảm bảo tiện nghi, an toàn cho bản thân và cho mọi người. Tuy
nhiên ngay từ bây giờ cần quảng bá nhiều hơn nữa những quy tắc sử dụng các
phương tiện công cộng hiện đại, tránh những cách ứng xử không phù hợp.
Nhiều lần sử dụng metro ở nước ngoài mang lại cho tôi cảm nhận: Đô thị hiện đại có hai yếu tố rất quan trọng là truyền thông internet và giao thông công cộng. Cả hai yếu tố thông qua kỹ thuật hiện đại làm cho khoảng cách không gian được thu hẹp từ việc rút ngắn thời gian, vấn đề còn lại là con người tận dụng lợi thế này như thế nào để kết nối rộng hơn, phát triển nhanh hơn. Mong rằng việc vận hành tuyến metro số 1 sẽ là một khởi đầu mới cho bộ mặt giao thông của TP.HCM.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét