Vụn vặt đời thường (160) Về một câu nói của ông N.T.Nhân



Hai bữa nay thấy bà con bình luận về câu nói của ông Nguyễn thiện Nhân “Tôi nói giọng Bắc nhưng là người Nam”, nhiều bình luận giễu cợt hoặc cho rằng/diễn giải thành câu nói mang ý chia rẽ Nam Bắc. Tôi thì không nghĩ vậy!

Tôi cũng là một người có hoàn cảnh gia đình như ông Nhân, cũng từng được giới thiệu, hoặc tự giới thiệu là “nói tiếng Bắc nhưng là người Nam” trong nhiều trường hợp: khi làm việc nhất là ở miền Tây, bạn bè còn lạ chưa quen nhau, khi quen nhau rồi (thì được  bạn kèm thêm một câu thân mật: bà này “coi dzậy” mà chơi được lắm!)... Sự giới thiệu ấy có căn nguyên “lịch sử” của nó từ sau 1975 khi nhiều gia đình Nam bộ tập kết trở về quê, vì vậy tôi luôn coi đó là sự giải thích cho một câu hỏi nào đó từ người nói chuyện, cũng như khi người phía Bắc hỏi vui nhau: đồng hương... quê đâu đấy?

Sau này sự phân biệt/phân chia Nam Bắc ngày càng bộc lộ trong nhiều chuyện, nhất là trong văn hóa – văn nghệ (vì văn hóa là sự khác biệt, đa dạng, nhưng không phải là hơn kém hay tốt xấu!), đặc biệt từ khi có “nguyên tắc” (đồn rằng của bác cả đưa ra), rằng thì là mà “TBT phải là người Bắc, có lý luận” thì hố sâu phân biệt Bắc – Nam ngày càng sâu hơn, rộng hơn... Như tôi đã một lần viết trong “Kỳ thị vùng miền – nhìn từ trải nghiệm cá nhân” (dẫn trong comment), thực trạng này còn từ, và thực sự từ kỳ thị chính trị, kỳ thị nguồn gốc “bên thắng bên thua”, thói gia trưởng vs thói cục bộ địa phương trong chính trị, trong văn hóa và cả trong lối sống của một bộ phận người dân nhập cư vào TPHCM... kéo dài trong nhiều năm qua.

Cho nên, tôi cho rằng ông Ng Thiện Nhân - ở một cấp độ cao hơn tôi rất nhiều, lại là ở môi trường chính trị, chắc chắn những trải nghiệm của ông về chuyện này còn gay go hơn tôi cũng gấp nhiều lần!, Vì vậy, có thể một phút “lỡ lời” nhưng thật lòng nói ra câu “Tôi nói giọng Bắc nhưng là người Nam” là để thể hiện sự đồng cảm của ông với tâm tư sâu xa của nhiều người dân ở Thủ Thiêm.
Chỉ đáng tiếc là bạn nhà báo, có thể cũng do đồng cảm, nhưng chưa nhạy cảm để nhận thấy rằng, dẫn lại câu nói đó dù chỉ trên FB cá nhân cũng sẽ là một nguyên cớ để sự phân biệt Bắc Nam một lần nữa lại bùng lên.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

160 NĂM THẢO CẦM VIÊN SÀI GÒN

  https://nguoidothi.net.vn/160-nam-thao-cam-vien-sai-gon-42825.html   Nguyễn Thị Hậu Thảo cầm viên Sài Gòn là một không gian công cộng và...