(Báo Thanh Niên ngày 26.7.2013 http://www.thanhnien.com.vn/pages/20130725/tien-si-khao-co-hoc-nguyen-thi-hau-lam-viec-gi-tu-te-thi-deu-co-ich.aspx)
ĐÌNH PHÚ
Sau nhiều năm gắn bó với nghề, TS Nguyễn Thị Hậu trở thành gương mặt quen thuộc trong giới khảo cổ học cả nước.
PV Thanh Niên đã có cuộc trao đổi với nữ tiến sĩ khảo cổ học duy nhất hiện đang sống và công tác tại TP.HCM.
Chị có thể chia sẻ cơ duyên của mình với nghề khảo cổ và quan điểm về sự sáng tạo trong khoa học?
Sau
khi đất nước thống nhất, tại TP.HCM, khảo cổ học là một lĩnh vực khá
mới mẻ, ít người lựa chọn. Vì thích, tôi đã học và gắn bó cho đến bây
giờ. Tôi nghĩ sự sáng tạo phải luôn luốn hướng đến cuộc sống, góp phần
giải quyết được các vấn đề thực tiễn, liên quan đến cộng đồng. Vì thế
khoa học quay về với cuộc sống mới luôn tạo nên sức sống của nó.
Dưới góc độ khảo cổ học, chị thấy vùng đất Nam Bộ nói chung và TP.HCM có đặc điểm gì?
Vùng
đất Nam bộ và vùng đất Sài Gòn – TP.HCM trước nay vẫn được hiểu như là
một “vùng đất mới 300 năm” từ thế kỷ 17 với công lao khai phá, xây dựng
của lưu dân người Việt và một số tộc người khác như người Hoa, Chăm,
Khmer. Tuy nhiên kết quả phát hiện và nghiên cứu về khảo cổ học đã cho
thấy nơi đây đã từng có một nền văn minh rực rỡ từ những thế kỷ đầu công
nguyên, đó là văn minh Phù Nam mà cụ thể là nền văn hóa Óc Eo. Trước
đó, thời tiền sử là văn hóa khảo cổ Đồng Nai tương đương với văn hóa
Đông Sơn ở miền Bắc và văn hóa Sa Huỳnh ở miền Trung. Như vậy, lịch sử
vùng đất Nam bộ cần được tính từ khi có con người sinh sống và tạo dựng
nên những nền văn hóa cổ xưa, tức là khoảng từ 3.000 năm trước tới nay.
Chị
đã gắn liền cuộc đời mình với 2 địa danh này như thế nào? Những phát
hiện khảo cổ học nào về 2 địa danh này có giá trị nhất và làm chị ấn
tượng và thích thú nhất?
Ba má tôi
là người miền Tây, năm 1954 tập kết ra Bắc và tôi được sinh ra, lớn lên ở
Hà Nội. Cùng gia đình tôi trở về Sài Gòn từ năm 1975, học đại học, đi
làm, lập gia đình… và có lẽ sẽ sống hết đời ở nơi này. Hà Nội là tuổi
thơ của tôi còn Sài Gòn là nơi tôi trưởng thành. Nam bộ là quê hương của
tôi.
Những phát hiện khảo cổ đọc đáo và
có ý nghĩa lớn ở vùng đất này khá nhiều, nhưng theo tôi quan trọng nhất
vẫn là kết quả nghiên cứu về Văn hóa Óc Eo, văn hóa Đồng
Nai, mối liên hệ nguồn gốc của hai nền văn hóa khảo cổ này cũng như sự
đa dạng, phong phú do mối liên hệ với các nền văn hóa cùng thời ở Đông
Nam Á và xa hơn. Nó cho chúng ta hiểu hơn về đặc điểm lịch sử - văn hóa
Nam bộ trong bối cảnh chung của lịch sử - văn hóa Việt Nam.
Dành nhiều tâm huyết nghiên cứu khảo cổ học bình dân, chị có thể chia sẻ đôi nét về lĩnh vực này?
“Khảo
cổ học bình dân”, là một phần của “khảo cổ học cộng đồng” - hiện đang
trở thành một hướng phát triển mới của khảo cổ học trên thế giới: “Khảo
cổ học cộng đồng (community archeology) là khái niệm chỉ cách thức để
cộng đồng cùng tham gia làm khảo cổ và thu lợi từ việc giữ gìn những giá
trị khảo cổ. Đây là một cách quan trọng để nâng cao ý thức người dân trong bảo tồn di sản văn hóa”. Tuy
nhiên, trước khi tham gia, hay là cùng với việc tham gia làm khảo cổ
(nói rộng hơn là tham gia vào việc bảo tồn di sản văn hóa), cộng đồng
cần được biết những kiến thức khoa học cơ bản về nơi mình sống.
Các
nghiên cứu theo phương pháp “khảo cổ học bình dân” không chỉ gắn
liền với khảo sát thực địa và điền dã, gặp gỡ người dân
bình thường, mà các bài viết khoa học còn hướng đến mục tiêu phổ
cập kiến thức trong xã hội, vì vậy cần dễ đọc đối với người có trình
độ trung học, phù hợp để đăng trên báo chí và các phương tiện
truyền thông, giúp quảng bá các kết quả nghiên cứu khoa học đến
nhiều tầng lớp dân chúng, khơi gợi lòng yêu thích lịch sử và di sản
văn hóa. Tôi đi theo hướng này cũng từ việc giảng dạy về khảo cổ và văn
hóa, nhận thấy nhu cầu của sinh viên và nhiều người muốn hiểu biết hơn
về ngành khảo cổ học nói chung và văn hóa Nam bộ nói riêng.
Bản
thân hoạt động khảo cổ đã mang tính cộng đồng dưới hình thức là sự phát
hiện di tích của người dân, quá trình tham gia của nhân dân vào các
cuộc khai quật khảo cổ, việc giới thiệu, giải thích về ý nghĩa, giá trị
các di tích lịch sử văn hóa với người dân ở địa phương… Gần đây Hội Khảo
cổ học Việt Nam phối hợp với Viện Khảo cổ học đã tổ chức nhiều hội
thảo, khóa tập huấn về lĩnh vực này. Việc các cơ quan truyền thông ngày
càng quan tâm và đưa tin nhiều hơn về những phát hiện khảo cổ, đưa ra
vấn đề bảo tồn, bảo vệ di tích khảo cổ… cũng là một hoạt động của khảo
cổ học cộng đồng nhằm cho người dân nói chung (bao gồm cả các cơ quan
chức năng) được tiếp cận nhiều thông tin khoa học và qua đó có thể thể
hiện ý kiến của mình.
GS Vũ Đức Vượng (Mỹ) từng
nói rằng, khảo cổ học là phương tiện hữu hiệu và trung thực nhất để
người Việt ở thế kỷ 21 tìm hiểu về nguồn gốc của mình. Suy nghĩ của chị
về ý kiến này?
Vâng, tôi đồng ý với ý kiến này,
tất nhiên, muốn vậy khảo cổ học phải được đối xử và phát triển đúng như
khoa học lịch sử với đầy đủ sự khách quan, trung thực và công bằng với
tất cả những gì nó phát hiện và nghiên cứu.
Với các bạn trẻ, chị có thể chia sẻ gì về một điều tâm huyết nhất?
Hãy
tận dụng mọi điều kiện, mọi cơ hội để tạo cho mình một nền kiến thức
lịch sử - văn hóa rộng và vững chắc, từ đó mới có thể đi sâu vào lĩnh
vực chuyên môn của mình. Và hãy làm những gì mà các bạn thấy đúng và cần
thiết, đừng so đo chuyện đó lớn hay nhỏ vì bất cứ mình làm việc gì tử
tế thì đều có ích.
Đ.P
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
TRAO TẶNG TÀI LIỆU HIỆN VẬT CỦA NSUT - ĐẠO DIỄN NGUYỄN NGỌC BẠCH
Lời đầu tiên, thay mặt gia đình tôi xin trân trọng cám ơn Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM, Hội Di sản văn hóa TPHCM, Bảo tàng TP.HCM đã nhiệt...
-
Người Việt có một số thành ngữ và sự tích liên quan đến cá trê, như truyện Trê Cóc chẳng hạn. Câu chuyện không chỉ là việc Trê tranh giàn...
-
Một người bạn fb bất ngờ ra đi. Post bài thơ rất hay của bạn. Tôi biết Cao Hải Hà qua mạng Yahoo blog và sau là FB. Vài lần gặp Hà ở chỗ ...
-
Xem lại phim này, suy nghĩ khác hẳn ngày trước. Trước, cảm động vì mối tình của cha Ralph và Mecghi, cho rằng đàn bà yêu thì phải hết l...
Hay!
Trả lờiXóa