TUỔI TRẺ 16/8/2012 "Nguy cơ xóa sổ ụ tàu 124 tuổi"
Việc bảo tồn di sản văn hóa thể
hiện thái độ của con người, của xã hội, của thời đại đối với lịch sử nói chung,
đối với những vấn đề, sự kiện, nhân vật lịch sử cụ thể nói riêng. Hầu hết các
quốc gia trên thế giới đều có bộ Luật về Di sản văn hóa, được cụ thể hóa bằng
chính sách chủ trương bảo tồn các lọai hình di tích lịch sử văn hóa, danh lam
thắng cảnh cũng như những cổ vật, bảo vật quốc gia, đồng thời hạn chế và dần
lọai bỏ những yếu tố, điều kiện làm hủy
hoại di tích lịch sử - văn hóa.
Đô thị Sài Gòn có
hơn 300 năm hình thành và phát triển, nhiều lọai hình di tích đã ghi dấu những
giai đọan lịch sử liên tục của thành phố. Di tích “Sài gòn 300 năm” thuộc
loại hình di tích “khảo cổ học công nghiệp và đô thị”, đây cũng là một ưu thế
của di sản lịch sử thành phố khi so sánh với những thành phố khác trong hệ
thống di tích lịch sử văn hóa chung của cả nước. Từ góc độ Khảo cổ học đô thị
thì cần thiết phải bảo tồn tòan bộ những di tích lịch sử phản ánh quá trình đô
thị hóa của Sài Gòn – TP. Hồ Chí Minh, mà hiện nay, trải qua nhiều biến động xã
hội, lọai hình di tích này còn lại không nhiều!
Một trong những di tích đó là xưởng đóng tàu
Ba Son. Ngòai việc nơi đây là cái nôi của phong trào đấu tranh cách mạng của
giai cấp công nhân Sài Gòn – Gia Định, trong đó có vai trò quan trọng của nhà
cách mạng Tôn Đức Thắng, Công xưởng Ba Son còn là chứng tích của ngành đóng tàu
Việt Nam từ “xưởng thủy” thời chúa Nguyễn (thế kỷ 18) và được “hiện đại” lần
thứ nhất vào thời Pháp, mà chứng tích hiện thời chỉ còn lại hai ụ tàu và khu
nhà xưởng xây dựng vào khỏang cuối thế kỷ 19. Công xưởng Ba Son đã ghi dấu về
sự hình thành và phát triển ngành đóng tàu Việt Nam, và đó không chỉ là sự phát
triển của một ngành công nghiệp mà đó còn là bằng chứng của một nền kinh tế
biển, góp phần khẳng định Việt Nam là một quốc gia có chủ quyền biển từ lâu
đời. Chính vì ý nghĩa quan trọng đó mà Công xưởng Ba Son đã được công nhận là
Di tích lịch sử quốc gia.
Cần khẳng định một điều: Những di tích lịch
sử văn hóa “cấp quốc gia” nằm ở bất cứ địa phương nào, trước hết là di tích của
cả nước. Vì vậy, thái độ ứng xử với di tích quốc gia chính là thái độ đối với
lịch sử đất nước. Trong cơn lốc “hiện đại hóa” những di tích văn hóa đô thị
luôn bị đặt trên “bàn cân” giữa “bảo tồn
và phát triển”: phá hủy di tích để xây dựng một khu dân cư mới và hiện đại hơn.
Những thành phố với kiến trúc mới tự nó chưa đủ để mang nghĩa là một “thành phố
hiện đại”, mà một thành phố hiện đại phải là một thành phố có sự quy họach cân
bằng giữa không gian đô thị mới và không gian ký ức lịch sử của chính nó. Thiếu
vắng không gian lịch sử, thành phố mới trở nên “vô hồn”. Ký ức lịch sử là mạch ngầm nuôi dưỡng thành phố phát triển bền vững.
Nếu một thế hệ phá
bỏ di sản văn hóa đã là đặt một bậc thang cho những thế hệ sau tiếp tục xóa hết
chứng tích lịch sử của một thành phố, một quốc gia.
Mấy anh lãnh đạo sẽ không nghĩ thế, với tầm nhìn xa khác người chắc chắn mấy ảnh sẽ chừa 1 góc nhỏ lưu niệm, còn bao nhiêu sẽ làm kinh tế. He he he, mơi mốt có ngày giỗ Ba Son. Cứ yên chí, tới ngày đó sẽ làm thật rình rang cúng chay cúng mặn tha hồ mà ăn nhậu. Vậy đi hén:)
Trả lờiXóa