Lâu rồi không đi
xem phim “mời” vì thường những buổi đó rất đông, nhiều người quen, đôi khi
không khí ấy khó làm cho mình có cảm xúc trọn vẹn. Những phim hay thường đi xem
sau, khi dư luận lắng xuống.... để tự mình thưởng thức và ngẫm ngợi... Riêng
tối qua, tình cảm với Song Lang, với Gánh cải lương Thiên Lý... cũng đủ để kéo
mình đến với Quán Kỳ Nam ngay trong buổi chiếu “họp báo. Cảm xúc được lưu giữ từ
Song Lang giờ lại trở về, ngày càng trọn vẹn!
Ngay những thước
phim đầu đã cho mình bước vào một không gian ký ức quen thuộc,như trở về độ tuổi
thiếu phụ nhiều năm về trước: chút gì xao xuyến và tiếc nuối, một thời khó quên
vì những vất vả khó nhọc, vì những gì đã bỏ lỡ, bỏ qua
Một khu chung cư
cũ với những hỉ nộ ái ố vừa đủ để thấy một Sài Gòn nhẹ nhàng, nhân hậu và lạc
quan. Tại đó, Quán Kỳ Nam trong một căn nhà giữa những hàng xóm nhiều nguồn
gốc: người cố cựu kẻ mới nhập cư, người mất mát kẻ cũng chẳng được gì... tất cả
đều lo làm ăn, đều quan tâm đến hàng xóm bằng những cách khác nhau, tất nhiên
không thể thiếu sự tò mò thậm chí tọc mạch... Nhưng tất cả vẫn là một bức tranh
mà chủ đạo là gam màu trầm lắng. Câu chuyện trong Quán Kỳ Nam không phải một bi kịch mà là nỗi buồn dịu dàng, giống như khi ta bắt gặp làn khói thuốc lá quen thuộc thoáng qua ngoài khung cửa, một
hương cà phê lan nhẹ trên vỉa hè Sài Gòn, một điều gì cảm động nhói lên khi
nhìn thấy bức tường quét vôi màu vàng ký ức... Tất cả làm mình chợt nhớ về một
thời nào đó, có lúc đã rất cần một nơi để cảm xúc được trào ra, một không gian giản dị mà ấm áp, một
người bạn thấu hiểu mà không cần nhiều lời...
Phim đã chạm vào phần “đời” rất thật của con
người. Những câu chuyện trong quán không kịch tính, ta như nhận ra mình hoặc người thân quen nào
đó trong mỗi nhân vật, mỗi người mỗi gia đình đều có “vấn đề” của mình: những vết thương, niềm tiếc nuối, sự
cô độc không thể chia sẻ cùng ai... Nhưng trên tất cả
là ai cũng nghĩ về cách họ đối xử với chính vấn đề của mình, và với “vấn đề” của người hàng xóm.... Qua đó, dù
người già hay trẻ đều “trưởng thành” hơn trong tình người.
Những cảnh trong
phim mang lại không khí nghệ thuật mà vẫn gần gũi, như một lát cắt của văn chương đô thị: tiếng mưa rơi
ngoài hiên, bóng người đi ngược sáng, tiếng muỗng khuấy ly cà phê tan chảy vào
im lặng, cả tiếng rao mua đồ cũ... Mỗi chi tiết như một gợi ý về ký ức một Sài Gòn chưa xa những đã giữ những câu chuyện cuộc đời không ai biết. Một con hẻm cũ, một bóng người cô đơn trong đêm, một ánh mắt ngập ngừng, một lời chưa kịp nói, hay chỉ là một buổi chiều ngồi trên sân thượng nhìn bầu trời để thấy lòng mình nhẹ đi một chút.
Một chút tiếc nuối kiểu Sài Gòn xưa qua khung cảnh, âm nhạc,
cách kể chuyện gợi lại chất “đô thị ký ức” – thứ mà giờ đây
nhiều người quan tâm và
hay nói đến (nhưng không vì chính ký ức mà vì cái khác). Ký ức và cảm xúc về những gì đã
qua thường bất chợt
đến trong một chiều mưa, trên một bức tường vàng, nghe một giọng hát xưa... rồi đọng lại trong tim
mình, rất lâu... Quán
Kỳ Nam đánh thức
đúng phần mơ hồ ấy trong mỗi người.
Những ký ức ấy
khi chạm vào không còn nguyên
vẹn, từng tiếc nuối không thể gọi
tên.… nhưng chính sự lẫn lộn đó mới là cảm xúc thật của con người. Nỗi tiếc nuối đẹp không phải thứ làm mình đau, mà là một lời nhắc rằng mình đã sống
chân thành trong một thời điểm nào đó. Bộ phim đã mang lại cho người xem một điều, rằng mỗi
người đều có một “quán Kỳ Nam” riêng trong ký ức.
SG 24.11.25
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét