@ VIẾT CHO HAI CÔ HỌC TRÒ THÂN QUÝ

 

Năm 2022 tôi đã hướng dẫn 1 bạn thực hiện luận văn thạc sĩ ngành quản lý văn hóa và 1 bạn hoàn thành luận án tiến sĩ ngành khảo cổ học. Cả hai đều bảo vệ thành công với kết quả tốt. Tất nhiên quá trình cô trò làm việc với nhau thì từ một vài năm trước, gặp nhau nhiều lần, đi khảo sát cũng vài lần...
Cơ duyên của tôi với hai bạn không giống nhau, với Võ Thị Ánh Tuyết - NCS tiến sĩ, tôi được hướng dẫn em từ luận văn tốt nghiệp đại học, rồi luận văn thạc sĩ, và nay là luận án tiến sĩ. Với với em Bùi Hải Yến học viên thạc sĩ thì do... ông xã của em - một nhà sưu tập cổ vật - giới thiệu, và cương quyết "nhờ cô hướng dẫn luận văn cho vợ em"!
Hai bạn đều bận rộn gia đình (có hai con nhỏ, chồng cũng rất bận), công việc tại cơ quan của hai bạn luôn nhiều việc... Vậy nhưng các bạn đã rất cố gắng hoàn thành luận văn, luận án đúng hạn, biết lắng nghe các ý kiến góp ý để chỉnh sửa công trình, đồng thời cũng biết bảo vệ quan điểm, nội dung mà các bạn tâm huyết.
Với vai trò là người hướng dẫn cho học viên và NCS, có nhiệm vụ định hướng nghiên cứu và giúp các bạn cách thức tiếp cận phù hợp với đề tài, thực hành phương pháp khoa học trong nghiên cứu, tôi rất vui vì các bạn đã có sự tiến bộ so với chính mình, nếu so sánh những gì các bạn viết khi bắt đầu và kết thúc công trình. Không chỉ tiến bộ về câu chữ, diễn đạt, mà còn về ý tưởng và cách thức giải quyết vấn đề. Chắc chắn các bạn sẽ có được khả năng tốt hơn để thực hiện những công việc sắp tới của mình!
Đặc biệt hai bạn đã chuyển tải được quan điểm/lý thuyết mới vào công trình của mình một cách nhuần nhuyễn và được minh chứng bằng thực tiễn mà các bạn đã khảo sát, tìm hiểu. Đó là "Bảo tồn di sản cần được bắt đầu từ cộng đồng" và "KCH đô thị còn là KCH ứng dụng vào đời sống đương đại". Đây là hai quan điểm tôi rất tâm đắc và thể hiện trong một công trình đã xuất bản của mình. Đó cũng là việc đưa kiến thức khoa học ra khỏi "căn phòng đóng kín" để nhận được không khí tươi mới từ cuộc sống, giúp các kiến thức khoa học có sức sống trên thực tế.
Thật ra hai quan điểm này không hẳn là mới nhưng thể hiện cụ thể trong một công trình thạc sĩ hay tiến sĩ thì ít thấy, bởi học viên, NCS luôn muốn giữ sự "an toàn" trước hội đồng chấm luận văn, luận án. Hai bạn đã nắm vững nội dung và trình bày rất tốt trước HĐ.
Hai em gợi lại hình ảnh của tôi gần 30 năm trước, cũng suốt ngày việc cơ quan, lo cho hai con nhỏ đến tối khuya mới có thể lo đến luận án TS của mình. Vì vậy, các bạn nữ mà chịu khó học hành là tôi luôn trân trọng và hết mình giúp đỡ!
Chúc mừng hai học trò quý mến! Chúc các em thành công hơn trong công việc của mình, trong NCKH, và gia đình luôn hạnh phúc nhé!

28.12.2022




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

DI SẢN LỊCH SỬ - VĂN HÓA CÁC ĐÔ THỊ NAM BỘ NHÌN TỪ GIA ĐỊNH THÀNH THÔNG CHÍ CỦA TRỊNH HOÀI ĐỨC

Vài nét về công trình Gia Định thành thông chí Gia Định thành thông chí ( 嘉定城通志 ) còn có tên Gia Định thông chí ( 嘉定通志 ), là một quyển địa...