Ám ảnh Nguyễn Huy Thiệp

 

"Có một dòng sông đã qua đời". Kính tiễn nhà văn Nguyễn Huy Thiệp. Ông ra đi nhưng tác phẩm của ông sẽ còn mãi được đón nhận và đồng cảm. Trong tôi, Nguyễn Huy Thiệp là một biểu tượng của văn học "hiện thực đổi mới". Dường như một thời đã khép lại cùng với sự ra đi của ông...

Nguyễn Huy Thiệp viết mọi điều thật chân xác mà giản dị, cả trong tác phẩm văn học và trong những trò chuyện về nghề văn. Tôi đọc ông và nhận ra nhiều điều vốn bị/được làm cho phức tạp lòe loẹt, nếu gạt bỏ tất cả chỉ còn trần trụi sự thật thì dù đau đớn đến đâu cũng làm cho cuộc đời dễ sống hơn. Với con người cũng vậy.

Sau thời kỳ của những truyện ngắn mà mỗi truyện có sức mạnh như một pho tiểu thuyết đồ sộ, ông lui về viết những thứ khác. Sự thừa nhận một cách giản dị và đau đớn của ông về những tác phẩm sau làm tôi kính phục ông nhiều hơn! Không nhiều người đã từng là "kép chính" trên sân khấu văn chương biết mình cần phải và dám thừa nhận mình đang lui về hậu trường, như ông.

Cái chết khuấy động cuộc sống của ông một lần cuối... Ông ra đi nhưng vẫn gửi lại chúng ta với một câu hỏi lặng thầm, câu hỏi đã luôn hiện diện trong những tác phẩm của ông.

- Này CON NGƯỜI, có thể đừng ác với nhau như thế, được không...?

P/S. Mình rất thích con người CÁ NHÂN ông qua bài viết này!

http://www.talawas.org/talaDB/showFile.php?res=448&rb=0102



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

DI SẢN LỊCH SỬ - VĂN HÓA CÁC ĐÔ THỊ NAM BỘ NHÌN TỪ GIA ĐỊNH THÀNH THÔNG CHÍ CỦA TRỊNH HOÀI ĐỨC

Vài nét về công trình Gia Định thành thông chí Gia Định thành thông chí ( 嘉定城通志 ) còn có tên Gia Định thông chí ( 嘉定通志 ), là một quyển địa...