Nguyễn Thị Hậu
Tôi
biết nhạc Trịnh từ năm 17 tuổi.
Đó
là vào tháng 5 năm 1975, tôi từ Hà Nội theo gia đình về quê, về Sài Gòn. Gia
đình tôi ở tạm trong một căn phòng tại trụ sở Ban tiếp quản khối văn nghệ tại
5B Trần Quý Cáp (bây giờ là Sân khấu nhỏ 5B Võ Văn Tần). Chỉ là một phòng trong
ngôi biệt thự nhưng so với căn nhà tập thể 16m2 của gia đình tôi ở Hà Nội thì
quá rộng rãi và đầy đủ tiện nghi. Đặc biệt là một kệ sách lớn suốt chiều dài bức
tường, ngăn kệ dưới là một dàn AKAI và hai chồng băng nhạc bên cạnh. Trong máy
một cuộn băng đang nghe dở… Sơn Ca 7.
“Chiều nay em ra phố về, thấy đời là những
chuyến xe…, thấy đời là những quán không…” Câu hát đầu tiên của Trịnh tôi
nghe, và thuộc, và cho đến bây giờ luôn trở về với tôi. Vì sao không phải là Diễm
xưa, hay Cát bụi, hay Nắng Thủy tinh, hay... Có nhiều bài hát mà rất nhiều người
sẽ nhắc đến khi nói về nhạc Trịnh, nhưng với tôi, Nghe những tàn phai chính
là "mối tình đầu" của tôi với nhạc Trịnh Công Sơn.
Những ca từ ám ảnh tôi từ lần nghe đầu tiên, mỗi lần nghe lại, và mỗi lần hát lại... Lạ lùng, khi tôi buồn, những ca từ ấy, giai điệu ấy mang lại sự an ủi, sự bình yên, và lau khô những giọt nước mắt cho tôi... Khi vui, cũng những ca từ ấy, giai điệu ấy lại mang đến cho tôi chút gì như sự tiếc nuối, nỗi buồn ngọt ngào, nỗi nhớ mơ hồ một điều gì tốt đẹp đã qua, hay là chưa đến... Khi tâm trạng nặng nề đã qua, bình thản nhìn lại, những chuyến xe lướt qua những đám đông những quán không… tất cả đã ở lại bên đường phía sau.
Những ca từ ám ảnh tôi từ lần nghe đầu tiên, mỗi lần nghe lại, và mỗi lần hát lại... Lạ lùng, khi tôi buồn, những ca từ ấy, giai điệu ấy mang lại sự an ủi, sự bình yên, và lau khô những giọt nước mắt cho tôi... Khi vui, cũng những ca từ ấy, giai điệu ấy lại mang đến cho tôi chút gì như sự tiếc nuối, nỗi buồn ngọt ngào, nỗi nhớ mơ hồ một điều gì tốt đẹp đã qua, hay là chưa đến... Khi tâm trạng nặng nề đã qua, bình thản nhìn lại, những chuyến xe lướt qua những đám đông những quán không… tất cả đã ở lại bên đường phía sau.
Ở tuổi 17 tôi cảm nhạc Trịnh khác
hẳn dòng nhạc tôi từng quen thuộc trước đó, “nhạc xanh” – như hồi đó người ta vẫn
gọi những bài ca lãng mạn của Nga, của Pháp, của Ý hồi thập niên 60, 70, để
phân biệt với nhạc cách mạng (sau này gọi là nhạc đỏ), nhạc vàng – những bài
bolero phổ biến ở Sài Gòn. Nghe Trịnh là
tự tách mình khỏi đám đông, cô đơn để cảm nhận lòng mình, sự cô đơn không thể thiếu
nếu muốn tự mình suy ngẫm. Nếu không có sự cô đơn này mình dễ bị cuốn theo đám
đông cảm xúc luôn bồng bột thất thường, cái đám đông có thể làm nên nhiều việc
kinh khủng nhưng không làm được một việc giản dị: làm cho con người hiểu nhau
hơn, và yêu nhau hơn… Bởi vì đã trót mang
nặng kiếp người… từ ngày mẹ cho.
Và củng phải đến một tuổi nào đó
người ta mới thật sự thấm những ca từ của Trịnh, không qua giai điệu bài hát mà
từ “nhạc điệu” của chính câu chữ đó. Bạn hãy đọc bằng mắt lời bài hát của Trịnh
mà xem, tự nó vang lên thanh âm riêng mà không cần cố phải hiểu những tầng
nghĩa ẩn sau ca từ.
Những
hẹn hò từ nay khép lại
Thân
nhẹ nhàng như mây…
Đóa
hoa vàng mỏng manh cuối trời
Như
một lời chia tay…
Chỉ cần những lời dịu dàng này
vang lên trong tâm tưởng cũng đủ làm trái tim âm thầm ứa những giọt nước mắt.
Chia ly, chỉ vì phải thế, nhẹ nhàng như thế. Quay lưng là mất nhau mãi mãi…
Đã có nhiều người hát nhạc Trịnh,
nhưng cũng như nhiều người, tôi chỉ thích nghe Khánh Ly, vì chị mang Trịnh đến
với tôi đầu tiên, vì chị luôn bên tôi trong những tháng năm khốn khó nhất phải
làm tất cả mọi việc có thể làm để sống. Thời ấy, cuối những năm 80 làm gì có
heaphone, chỉ có cái catsette nhỏ, mỗi khi thức dậy từ nửa đêm để làm thêm lấy
tiền nuôi con ngoài đồng lương giáo viên nhỏ nhoi, một mình với Trịnh và Khánh
Ly… tiếng hát Khánh Ly đã nâng đỡ tôi vượt qua những giây phút tưởng như có thể gục ngã. Bốn mùa mải miết trôi theo những
dòng sông in bóng con trăng in dấu cát bụi lưu dấu hình hài… Tôi không biết có ai từng như tôi, đã qua được
tất cả để đến một lúc có thể tự tin “mắt tình đưa” với cuộc đời.
Nghe Trịnh, với tôi chỉ cần nhiều
nhất hai người, thêm một nữa thì nhạc Trịnh chỉ còn giai điệu mà ca từ mất hẳn
vẻ duyên dáng lấp lánh… vừa xa vừa gần
của nó. Bởi vậy tôi chưa bao giờ đi nghe nhạc Trịnh ở bất cứ đâu đông người. Nếu
có ca sĩ nào hát nhạc Trịnh mà thấy hay thì tôi mua băng, đĩa về nghe, “chung
thủy” và không chia sẻ Trịnh với ai…
Có lẽ cũng phải kể chút về những
lần tôi được gặp nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.
Ba tôi hoạt động trong lĩnh vực
nghệ thuật nên như một lẽ tự nhiên, ông có nhiều bạn bè trong lĩnh vực này.
Ngoài những người bạn trong giới cải lương của ông, ông có vài người bạn thân ở
lĩnh vực khác, trong đó có nhà văn Nguyễn Quang Sáng – đồng hương An Giang, và
nhạc sĩ Trịnh Công Sơn – một trong hai bạn thân là người Huế (người kia là nhà
thơ Thanh Tịnh). Nhà văn Nguyễn Quang Sáng và nhạc sĩ Trịnh Công Sơn còn là “bạn
nhậu” của ông trong những cuộc gặp thâu đêm, ở nhà tôi, nhà chú Sáng hay ở bất
cứ nơi nào mà ba người cùng có mặt. Anh Sơn và chú Sáng thường nể ba tôi vì sức
uống và sức ngồi “dai” của ông.
Tôi thường được “ngồi ké” những cuộc rượu này,
vì là con gái út lại kiêm nhiệm vụ lo đồ nhậu cho ba và các chú các anh. Những
cuộc rượu tâm tình, trò chuyện, những băn khoăn những buồn phiền khi chứng kiến
nhiều chuyện không hay trong những năm đó… Tôi không thấy có sự phân biệt “bên”
nào giữa những người nghệ sĩ như ba tôi và những người bạn của ông. Sự mẫn cảm
và nhân hậu của những nghệ sĩ thực sự đã đưa các ông đến với nhau, chung thủy
và tử tế với nhau đến những giây phút cuối cùng. Ngày ba tôi mất chú Sáng và
anh Sơn có mặt trọn 3 ngày tang lễ. Ngày nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và ngày nhà văn
Nguyễn Quang Sáng mất, tôi đều ở xa không đến thắp nhang cho chú, cho anh được.
Nhưng tôi luôn thầm nghĩ “bây giờ ba và anh, chú đã gặp nhau ở thế giới bên kia
rồi, chắc hẳn nơi ấy sẽ bình yên hơn nơi đây…”.
Tôi chưa từng kể những chuyện
này, bởi lẽ mình chỉ là một trong hàng triệu người yêu thích nhạc Trịnh, bởi hiểu,
nếu mình đã từng được biết và gặp Trịnh thì cũng là một sự tình cờ may mắn của
cuộc đời này mang lại cho tôi, cũng như hàng trăm người từng được quen biết và
yêu quý ông.
Mười năm, hai mươi năm... bốn
mươi năm. Tôi luôn mong gặp được
chủ nhân căn phòng ở 5B Trần Quý Cáp khi ấy, chỉ để cám ơn người vì đã vô tình cho
tôi gặp Trịnh ngay trong những ngày đầu tiên tôi ở Sài Gòn, bởi vì với tôi, nhạc
Trịnh không chỉ là một Sài Gòn quyến rũ của “những mùa nắng lạ” mà vì tôi còn
tìm thấy chính mình mỗi lần nghe Trịnh, suốt 40 năm qua…
Sài Gòn 1.4.2015
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét