KẾT NHƯNG CHƯA HẾT!


Đọc tin Quốc hội “lệnh” giữ môn lịch sử, tôi cũng chẳng thấy vui hơn, dù tôi phản đối chuyện “tích hợp môn sử và chuyển thành môn tự chọn ở cấp phổ thông trung học”. Cũng không coi đây là “thắng lợi” của phe “bảo thủ” (có người bạn nói những người phản đối tích hợp là bảo thủ). Bởi vì tất cả chỉ cho thấy, một lần nữa Bộ GDĐT rất chủ quan khi muốn cải cách giáo dục. Và còn em chúng ta lại sẽ tiếp tục chịu hậu quả!
Trong cuộc tranh luận (tích hợp hay ko, bỏ hay dạy sử…) tôi nghĩ không bên nào thắng! Không giữ môn Sử độc lập thì tương lai gần môn sử sẽ chết hẳn (trong trường học) vì không còn là môn sử; còn nếu giữ môn sử mà không thay đổi quan điểm về nội dung, cách dạy và học thì môn sử tiếp tục... chết lâm sàng (như hiện nay)!
Bây giờ “quyết định giữ môn sử” chỉ như được tiêm liều thuốc hồi sức cấp cứu, phải tiếp tục cứu chữa thậm chí phải đại phẫu để môn sử không thể tồn tại như đã!
Trước đó, về tình trạng môn sử quá bi đát, nhiều bạn đã nói "trách nhiệm đó thuộc về giới làm sử". Nhưng ai đưa nội dung vào sách giáo khoa? ai quy định thời lượng, cách soạn giáo án, và cả chuyện thi hay không thi Sử nữa? Giới nghiên cứu cũng có trách nhiệm gián tiếp khi chưa kịp thời lên tiếng về kết quả nghiên cứu mới chưa được cập nhật, đưa vào sách giáo khoa. Nói cho cùng vai trò của thầy cô, từ trường ĐH đến trường phổ thông rất quan trọng để môn sử còn hay mất! Nếu nói “lỗi tại giới làm sử” thì BỘ GD đúng là ko/vô trách nhiệm thật!
Lịch sử/ sử học - theo tôi không đồng nghĩa với chủ nghĩa dân tộc. Bất cứ nghiên cứu lĩnh vực nào cũng có thể trở thành người theo “chủ nghĩa dân tộc”. Chỉ là “chủ nghĩa dân tộc” khi nào/ khi ai coi Lịch sử là “độc quyền” trong việc gìn giữ truyền dạy tinh thần truyền thống dân tộc, và chỉ nói về những cái tốt mà không nói về cái xấu trong quá khứ..
[Quanh “sự cố” này bỗng thấy có những người vốn chẳng ưa gì nhau bỗng dưng trở thành “đồng minh” vì có cùng một mục đích, dù lý do của mục đích ấy thì hoàn toàn khác nhau Biểu tượng cảm xúc grin ]
Tình trạng dạy và học sử như bây giờ do chính những người đang hô hào “tích hợp, cải cách” gây nên từ nhiều năm nay. Có thể nào tin được họ sẽ thực tâm làm cho môn sử được học sinh thích thú, nếu như vẫn giữ quan điểm chính trị hóa những môn KHXHNV?
Vừa xong chuyện dạy sử thì đến chuyện “Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Minh Hiển cho biết, đoàn thẩm định của Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng Bộ Y tế đã xác định trườngĐại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội đủ điều kiện mở mã ngành mới là y đa khoa và dược học, theo đúng quy định của pháp luật”.
Ô hay mấy bác lãnh đạo Bộ GDĐT hình như không "gây" chuyện thì không chịu được :)

P/S. Từ bài này tôi đã chỉnh sửa, bổ sung và được đăng trên báo Tuổi trẻ cuối tuần số ra ngày 6/12/2015. 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

LÀNG NGHỀ SÀI GÒN MỘT THỦA VANG DANH

   (Người Đô Thị Xuân Giáp Thìn 2024) Nguyễn Thị Hậu Sài gòn là một đô thị từ khi khởi lập. Tính chất đô thị của Sài Gòn không chỉ ở chứ...