1. Bộ phim “Battle of little bighorn” chiếu trên kênh
National Geographic kể về việc tìm hiểu một sự kiện lịch sử nước Mỹ, từ những
gì có trong bảo tàng và cả những gì đang lưu giữ ngoài bảo tàng: ký ức, lễ hội
phục dựng sự kiện, về cá nhân những người lãnh đạo sự kiện ấy và hậu duệ của họ,
những nguyên nhân sâu xa, những sự việc tưởng không liên quan trực tiếp đến sự
kiện.
Trận chiến Little Bighorn là một cuộc giao tranh vũ trang
giữa các lực lượng phối hợp của người Lakota Sioux và các bộ lạc Arapaho và
Trung đoàn Kỵ binh số 7 của Quân đội Hoa Kỳ. Trận chiến dẫn đến sự thất bại của
lực lượng Hoa Kỳ, diễn ra vào ngày 25–26 tháng 6 năm 1876, dọc theo Sông Little
Bighorntrong Khu dành riêng cho người da đỏ Crow ở đông nam Lãnh thổ Montana.
Cuộc chiến là một chiến thắng
áp đảo cho Lakota, Bắc Cheyenne và Arapaho, do một số Thủ lĩnh như Crazy Horse
và Chief Gall lãnh đạo. Kỵ binh số 7 của Hoa Kỳ, một lực lượng gồm 700 người,
do George Armstrong Custer chỉ huy đã thất bại nặng nề và Custer bị giết.
Trong những thập kỷ sau đó, Custer và quân đội của ông luôn
được coi là những nhân vật anh hùng trong lịch sử Hoa Kỳ. Đài tưởng niệm Quốc
gia Chiến trường Little Bighorn vinh danh những người đã chiến đấu ở cả hai
phía. Tuy
nhiên cho đến ngày nay trận chiến này và đặc biệt là hành động của Custer, vẫn
được các nhà sử học nghiên cứu để tìm ra nguyên nhân thất bại của quân đội Hoa
Kỳ dưới sự chỉ huy của vị chỉ huy “chưa từng thua trận” George
Armstrong Custer. Những gì được ghi chép, được trở thành “truyền thuyết”,
kể cả những gì hiện diện trong bảo tàng, ở nơi tưởng niệm… liệu có phải là sự
thật? hay sự thật là bao nhiêu phần trăm từ những gì hiện nay người ta biết về
trận chiến này?
2. Đầu tiên “nhà sử học” - cũng là “người dẫn chuyện” - đi
theo những ghi chép lịch sử như đã nêu vắn tắt ở trên. Không thỏa mãn vì không
tìm ra nguyên nhân giải thích một cách hợp lý thất bại to lớn và “kỳ lạ” của
quân đội Hoa kỳ, nhà sử học tìm hiểu/tiếp cận từ những hướng khác. Đầu tiên ông
đến di tích “chiến trường” xưa. Nơi này được bảo tồn nguyên vẹn cảnh quan, trở
thành một địa điểm kỷ niệm với tượng đài và lễ hội liên quan, thu hút rất đông
khách tham quan hàng năm. Vào ngày kỷ niệm trận chiến diễn ra nhà sử học đã tham
gia vào Lễ hội phục dựng lại trận chiến ngay tại đây. Đây là lễ hội được cộng đồng
cư dân địa phương sáng tạo và duy trì từ rất lâu, xuất phát từ lòng ngưỡng mộ vị
chỉ huy tài danh George Armstrong Custer.
Tại lễ hội, người ta sử dụng quân trang quân dụng được phục
chế đúng như hiện vật trong bảo tàng, phục dựng một phần trình chuẩn bị cho trận
chiến để làm tăng “cảm thức xác thực” của người tham gia và tham dự sự kiện. Từ
phía đội quân người Crow, cũng theo lễ hội được phục dựng, họ tổ chức một truyền
thống nghi lễ lâu đời được gọi là Vũ điệu Mặt trời là sự kiện tôn giáo quan trọng
nhất trong năm nhằm tiếp nhận những gì Thần linh báo trước.
Tiếp đến, nhà sử học tìm hiểu về bản thân George
Armstrong Custer từ những gì lưu trữ trong bảo tàng. Ông nhận thấy đó là một có
tính cách mạnh mẽ, vị chỉ huy quân đội tài giỏi, quyết đoán, nhưng cũng kiêu ngạo
và coi thường ý kiến của người khác. Rồi nhà sử học tìm hiểu về Thủ lĩnh của
người Crow qua hậu duệ của ông, tìm hiểu về những gì diễn ra trong khu làng ấy
khi trận chiến diễn ra và sau đó nữa.
Từ tất cả những hướng tiếp cận đó, nhà sử học tìm ra
nguyên nhân thật sự của cuộc tấn công, lý giải nguyên nhân thất bại thảm hại của
quân đội Custer, lý giải tâm lý tôn sùng ông từ đó đến mãi về sau, tìm hiểu cả
việc cộng đồng người Crow sau đó tan rã nhanh chóng thế nào… Sự thật được “phục
dựng” từ nhiều góc độ, chân dung các nhân vật lịch sử góp phần làm sáng tỏ các
hành động, hành vi của họ đã tác động và dẫn đến kết quả cuộc chiến.
Mỏ vàng lớn và vùng đất giàu tài nguyên của cộng đồng người
bản địa là cái đích mà quân đội Hoa kỳ lúc đó nhắm đến. Sự kháng cự của cộng đồng
bản địa làm tăng quyết tâm tiêu diệt toàn bộ “làng Crow” của Custer làm ông bỏ
qua những tin tức bất lợi từ trinh sát hay khuyến cáo chờ quân tiếp viện của một
số sĩ quan dưới quyền. Về phía cộng đồng bản địa, do luôn cảnh giác và được rèn
luyện thường xuyên nên họ không bị bất ngờ trước cuộc tấn công, đồng thời họ
cũng có quyết tâm giữ lại đất đai ngàn đời của mình. Tuy nhiên họ đã giết hết đối
thủ và cướp đi rất nhiều chiến lợi phẩm, điều đó làm “trái lời thần linh” nên dẫn
đến hậu quả là không lâu sau đó, hầu hết người bản địa đã bị đưa vào những “khu
bảo tồn người da đỏ” và mất hết đất đai.
Tìm ra nguyên nhân hay lý giải một sự kiện lịch sử chưa đủ,
mà còn cần nhận biết “di sản” nó để lại. Như nhà sử học kết thúc bộ phim của
mình: đó là “sự va chạm của hai nền văn hóa” và kết quả là “một bên thua trận
và bên còn lại mất hết”.
3. Tham khảo thêm từ Vikipedia: Địa điểm diễn ra trận chiến
lần đầu tiên được bảo tồn như một nghĩa trang quốc gia của Hoa Kỳ vào năm 1879
để bảo vệ các ngôi mộ của những người lính Kỵ binh số 7. Năm 1946, nó được chỉ
định lại là Đài tưởng niệm Quốc gia Chiến trường Custer, phản ánh sự tôn sùng Custer.
Từ đầu những năm 1970, Công viên Quốc gia này lo ngại về cái tên Đài tưởng niệm
Quốc gia Chiến trường Custer không phản ánh đầy đủ lịch sử lớn hơn của trận chiến
giữa hai nền văn hóa. Các phiên điều trần về việc đổi tên được tổ chức tại
Billings vào ngày 10 tháng 6 năm 1991 và trong những tháng tiếp theo, Quốc hội
đã đổi tên địa điểm này thành Đài tưởng niệm Quốc gia Chiến trường Little
Bighorn .
Gần 100 năm sau, ý tưởng về ý nghĩa của trận chiến đã trở
nên bao quát hơn. Chính phủ Hoa Kỳ thừa nhận rằng sự hy sinh của người Mỹ bản địa
cũng xứng đáng được công nhận tại địa điểm này. Dự luật năm 1991 đổi tên đài tưởng
niệm quốc gia cũng cho phép xây dựng Đài tưởng niệm người da đỏ gần Đồi Last
Stand để vinh danh các chiến binh Lakota và Cheyenne. Vào Ngày Tưởng niệm năm
1999, sau khi tham khảo ý kiến của các đại diện bộ lạc, Hoa Kỳ đã bổ sung hai
điểm đánh dấu bằng đá granit đỏ trên chiến trường để ghi nhận nơi các chiến binh
người Mỹ bản địa ngã xuống.
4. Sự hành xử của chính quyền/nhà nước/cộng đồng người mới đến một vùng, khu vực, lãnh thổ, nơi đã có những cộng đồng bản địa cư trú lâu đời, có truyền thống lịch sử và văn hóa khác biệt… luôn để lại những bài học đắt giá! Lịch sử là những sự kiện đã diễn ra nhưng bài học của nó không bao giờ là “quá khứ”. Không thể “làm lại lịch sử” nhưng có thể nhận thức và ứng xử với quá khứ một cách khách quan, bằng cách tìm hiểu, lý giải, trưng bày, phục dựng, kỷ niệm sự kiện, lưu giữ ký ức… không định kiến dân tộc đa số/thiểu số, không mặc cảm bên thắng cuộc/ bên thua cuộc, công bằng và nhân văn thì sẽ hòa giải, hòa hợp và thật sự đoàn kết!
2.7.2023
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét