TRONG XÃ HỘI NGHỀ NÀO NGƯỜI NÀO CŨNG "CẦN CÓ NHAU".

Các ngành nghề trong xã hội đều có mối quan hệ qua lại với nhau, trực tiếp hoặc gián tiếp. Nghề nào người nào có sản phẩm chất lượng cao, giữ chữ tín với người sử dụng thì được khách hàng "thương" và sử dụng hoài. Nghệ sĩ và sản phẩm nghệ thuật cũng vậy.

Chỉ có một điều khác biệt: khán giả tiếp xúc với sản phẩm của nghệ sĩ và thường yêu quý, tôn trọng người trực tiếp làm ra sản phẩm ấy vì mỗi nghệ sĩ sẽ tạo ra một sản phẩm độc đáo, riêng biệt nhờ TÀI NĂNG của mình, với nghệ thuật biểu diễn thì nghệ sĩ còn SỬ DỤNG CHÍNH CƠ THỂ mình. Vì vậy mối quan hệ khán giả - nghệ sĩ không thuần túy là mua - bán một sản phẩm, mà còn là sự khâm phục, trân quý CON NGƯỜI làm ra/chính là tác phẩm.
Khán giả khi "mua" sản phẩm của nghệ sĩ có lợi không? Có! Có nhiều! Đó là sự giải tỏa hay được đáp ứng cảm xúc CON NGƯỜI, là trải nghiệm được sống thêm nhiều khoảnh khắc qua những ca khúc, nhiều cuộc đời khác qua những vở cải lương, kịch hay bộ phim... và từ đó khán giả có thêm những bài học từ cuộc sống, hướng đến CÁI ĐẸP của con người, của cuộc đời.
Nếu khán giả bỏ tiền mua vé - một giá trị vật chất được định lượng thì cái mà khán giả nhận về là giá trị tinh thần không thể định lượng!
Chỉ có tâm thức đánh giá con người qua /bằng vật chất, bỏ tiền chỉ để đi xem “con đào thằng kép” thì mới hiểu từ "nuôi" trần trụi và tầm thường, sặc mùi mua bán kiểu "tiền tươi thóc thật".
Nghệ sĩ chân chính luôn coi "nghệ thuật là thánh đường" không phải vì nó hàn lâm cao siêu, mà vì nó mang lại cho khán giả những giây phút CON NGƯỜI tốt đẹp nhất. Bởi vậy, nghệ sĩ phải có trách nhiệm và luôn biết ơn người mua tác phẩm của mình (cho mình có cuộc sống vật chất đầy đủ, thậm chí giàu sang) để NUÔI DƯỠNG TÀI NĂNG của mình. Người mua tác phẩm cũng biết ơn nghệ sĩ đã NUÔI DƯỠNG đời sống tinh thần của mình ngày càng phong phú, tốt đẹp.
@Mấy ngày nay nghe bàn tán chuyện “nuôi” này thấy kỳ lạ! Nhớ lại những lời ba mình hồi xưa hay nói với mình.
Một tấm hình quý (năm 1955), ba mình đứng ngoài cùng bên phải, hàng thứ 3 từ trên xuống. Ngoài ra mình chỉ nhận ra nghệ sĩ Kim Xuân (mẹ của nghệ sĩ Như Quỳnh) ngoài cùng, nghệ sĩ Song Kim, nghệ sĩ Thúy Ngần, nghệ sĩ Trúc Quỳnh ở giữa hàng đầu. Nghệ sĩ Thế LỮ, Ba Du, Tám Danh, Can Trường, Trần Bảng, Hoàng Châu Ký...



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

DI SẢN LỊCH SỬ - VĂN HÓA CÁC ĐÔ THỊ NAM BỘ NHÌN TỪ GIA ĐỊNH THÀNH THÔNG CHÍ CỦA TRỊNH HOÀI ĐỨC

Vài nét về công trình Gia Định thành thông chí Gia Định thành thông chí ( 嘉定城通志 ) còn có tên Gia Định thông chí ( 嘉定通志 ), là một quyển địa...