Bữa hôm tham dự cuộc họp góp ý việc chuyển báo Khoa học Phổ thông thuộc Liên hiệp các hội KHKT.TPHCM thành tạp chí Khoa học phổ thông (sẽ) trực thuộc UBNDTP. Trong số mấy người được chủ tọa mời phát biểu tôi chú ý đến ý kiến của 2 PGS.TS.
Hai vị này đều đề nghị TC Khoa học Phổ thông mới phải
là một TC khoa học dành để đăng tải bài của các nhà nghiên cứu, đặc biệt – họ
nhấn mạnh - làm sao phải là TC có tính điểm cho bài báo, như vậy sẽ thu hút người
làm luận án TS, người làm hồ sơ PGS, GS gửi đăng bài, từ đó TC có thể thu phí –
một nguồn kinh phí để hoạt động.
1/ Báo KHPT hình thành và phát triển đã mấy chục năm,
luôn hoàn thành tốt sứ mệnh KHOA HỌC VÀ/MÀ PHỔ THÔNG. Đó là đăng tải các kiến thức
khoa học dưới dạng phổ thông, cập nhật tri thức cho xã hội, đồng thời vận dụng
kiến thức khoa học vào nhiều lĩnh vực của đời sống, nhất là lao động sản xuất. Tất
nhiên báo cũng có chức năng thông tin chính trị, xã hội như nhiều tờ báo khác.
Qua việc thực hiện chức năng này mà báo KHPT đã làm tốt vai trò của Hội LHKHKT
là tập hợp các nhà khoa học (nhất là những người đã hưu trí, có thời gian và điều
kiện quan tâm, tham gia công tác xã hội), những người quan tâm đến các lĩnh vực
KHKT, phổ biến kiến thức, tri thức cho cộng đồng và đưa KHKT đi vào đời sống.
Nay chủ trương tờ báo thành Tạp chí Khoa học phổ thông thì sứ mệnh của TC vẫn là
như thế. Nhưng với vị thế một TC thì “ý nghĩa khoa học và thực tiễn” của những
thông tin, bài báo phải cao hơn. Sự gắn bó giữa những người nghiên cứu/tổ chức
khoa học và xã hội/doanh nghiệp càng chặt chẽ hơn, thúc đẩy khoa học ứng dụng phát
triển, đồng thời góp phần nâng cao tri thức cho cộng đồng.
Nếu chỉ chuyển thành một “tạp chí khoa học”
thì không còn đúng tên gọi và chức năng của KHPT nữa. Mặt khác như vậy là xem
nhẹ vai trò lan truyền và nâng cao tri thức cho xã hội – một trong những trách
nhiệm quan trọng của các nhà khoa học. Chưa kể phần lớn người tham gia công việc
truyền bá kiến thức là những nhà khoa học đã về hưu, có thời gian hơn khi còn
phải làm công tác quản lý.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét