Tôi có may mắn được đến Paris vài lần, và lần nào cũng vậy
Nhà thờ Đức Bà Paris luôn là nơi tôi tìm đến, có thể chỉ là đi ngang qua chốc
lát. Như nhiều người cùng thế hệ, tôi biết đến ngôi nhà thờ nổi tiếng này đầu
tiên là qua tác phẩm Notre-Dame
de Paris của đại văn hào Victor Hugo, sau đó là nhờ xem nhiều bộ phim có cảnh quay tại
đây. Từ đó trở thành một ký ức chưa bao giờ rời
khỏi tâm tưởng khiến tôi luôn “đi tìm”, mỗi lần nhìn thấy lại như trở về miền
ký ức ngọt ngào và bí ẩn.
Tiểu thuyết của Victor Hugo để lại sự ám ảnh nặng nề từ kiến
trúc đồ sộ của nhà thờ như một cái bóng khổng lồ đè lên số phận chàng gù
Quasimodo nhân hậu và
nàng Esmeralda tài hoa xinh đẹp, tiếng chuông đầy đe dọa với đám người bần cùng luôn tụ tập
đầy rẫy xung quanh nhà thờ, sự ám ảnh của những cuộc nổi loạn,
cướp phá và giết chóc... tất cả đã dựng lại xã hội nước Pháp đen
tối thời trung cổ. Những nhân vật
chính của tiểu thuyết trở thành huyền thoại bởi mối tình lãng mạn, quên mình...
một
kiểu tình yêu “rất Pháp”.
Từ một thiết chế tôn giáo quan trọng trong một giai đoạn
lịch sử nhất định, từ một tác phẩm được dựng trên bối cảnh của nó và qua ký ức
của nhiều thế hệ độc giả trong và ngoài nước Pháp, Notre-Dame de Paris đã trở
thành biểu tượng của Paris về kiến trúc, về lịch sử và tính cách “Parisiens”. Nhà thờ Đức Bà Paris còn
là một trong những biểu tượng được
công nhận rộng rãi nhất của cả nước Pháp, là nguồn cảm hứng cho nhiều tác phẩm
văn học nghệ thuật nổi tiếng. Mỗi năm có hàng chục triệu du khách khắp thế giới ghé thăm nơi đây.
***
Cho đến ngày 15.4.2019 khi cuộc hỏa hoạn xảy ra, Notre-Dame
de Paris đã tồn
tại khoảng
850 năm. Công trình bắt đầu xây dựng từ thế kỷ 12 và phải qua một thế kỷ sau
mới hoàn thành, đồng thời cũng được
trùng tu vài lần do tác động của thời
gian, hư
hỏng sau cuộc cách mạng Pháp...
Ngày nay bất cứ ai đến Paris cũng muốn tìm đến nơi này, ngắm nhìn công trình kiểu
Gothic tiêu biểu cho kiến trúc công giáo thời trung cổ. Nhìn chính diện từ quảng
trường với hai tòa tháp cao sừng sững và cân đối thì Notre-Dame de Paris như một
Đức Ông lạnh lùng đầy quyền uy, nhưng khi nhìn từ phía sông Seine với tháp chuông cao vút, những
đường nét trang trí thanh thoát mềm mại thì Notre-Dame de Paris lại giống
một mệnh phụ thanh lịch và duyên dáng...
Công
trình có được sự trang nghiêm của
tôn giáo nhưng gần
gũi với dân chúng như vậy là nhờ
việc xây dựng nhà thờ đi cùng việc quy hoạch đôi bờ sông Seine. Sự kết hợp giữa
công trình đồ sộ ở một hòn đảo nhỏ hài hòa với quảng trường rộng phía trước, những
con đường lớn và đường đi bộ, bến du thuyền ven sông. Các dãy phố hai bên bờ
sông từ
hàng trăm năm nay không xây nhà ở
cao tầng mà là phố thương mại dịch vụ gồm quán ăn, quán cà phê, hiệu
sách cũ, cửa hàng đồ lưu niệm... Một cây cầu không quá lớn, không trang trí cầu
kỳ dẫn vào quảng trường xung quanh có cây xanh, trụ đèn, thảm cỏ bồn hoa như một
công viên nhỏ. Điểm KM số 0 của nước Pháp đánh dấu ở sân trước Nhà thờ Đức Bà
được ghi dòng chữ KILOMETRE ZERO DE FRANCE.
Tất cả cảnh quan đó đã tạo nên cảm giác thân thiện với
cộng đồng và du khách.
Tháp
chuông cao vút như một mũi tên của Nhà thờ Đức Bà luôn in trên nền trời, nhìn từ
phía nào cũng nổi bật, nhất là đi du thuyền trên sông Seine. Nhà thờ là một trong
ba điểm nhấn quan trọng – cột mốc Lịch sử của Paris, cùng với hai điểm nữa là Khải
Hoàn Môn – cột mốc thời cận đại và Tháp Eiffel – thời hiện đại. Nhiều nhà nghiên cứu lịch sử kiến trúc đã có nhận xét: về
kiến trúc và sự gìn giữ bảo tồn thì Notre-Dame de Paris không quá đặc sắc so với
nhiều nhà thờ ở nước Pháp và châu Âu, nhưng khi gắn
liền với Paris – một nơi chốn cụ thể với quá trình lịch sử, văn hóa cụ thể thì
giá trị to lớn của Notre-Dame de
Paris ở chỗ nó là cột mốc cho lịch sử thời trung cổ
của thành phố này.
Một
điểm đặc sắc của Notre-Dame de Paris
mà không nhiều du khách biết đến, đó là ngay dưới nền của quảng trường nhà thờ
đã có một bảo tàng Khảo cổ học. Khi thành phố Paris định xây dựng một bãi đậu
xe ngầm tại đây thì phát hiện di tích một làng cổ còn dấu tích nhà cửa, lò bánh
mì, những vật dụng sinh hoạt… Chính quyền thành phố đã quyết định khai quật
toàn bộ và bảo tồn trở thành bảo tàng tại chỗ, bởi vì đó chính là làng cổ đã
nhường chỗ để xây dựng nhà thờ từ thế kỷ 12. Bảo tàng này có thể coi là Bảo
tàng về việc hình thành Paris cổ xưa và quá trình xây dựng Notre-Dame de Paris, được minh họa bằng những
bộ phim tài liệu khoa học 3D
hiện đại bên cạnh những hiện
vật khảo cổ học.
Ngoài giá trị về kiến trúc và điêu
khắc trang trí như những cửa sổ Hoa Hồng, tranh thánh tích bằng kính màu, tượng
điêu khắc linh vật Gargoyle, mười chiếc chuông cổ… nhà thờ Đức Bà Paris còn là
nơi lưu giữ nhiều tác phẩm nghệ thuật và báu vật quốc gia mà theo thông tin
chính thức, những báu vật này đã được kịp thời cứu thoát khỏi trận hỏa hoạn: " các tác phẩm nghệ thuật lớn và những mẫu vật
thiêng liêng, vương miện gai bằng vàng, áo choàng của nhà vua của Saint Louis -
vị vua thế kỷ thứ 13 của Pháp, và một mảnh của Thánh giá Đích thực hiện đã về
nơi an toàn". Ngoài ra hai tòa tháp chính (cao đến 68m, bao gồm 387 bậc
thang mà khi leo hết những bậc thang này, du khách sẽ được chiêm ngưỡng toàn
cảnh thành phố Paris) cũng đã thoát khỏi ngọn lửa khủng khiếp. Những chứng tích
quan trọng này sẽ trở
thành điểm tựa cho cuộc hồi sinh của của Notre-Dame
de Paris.
Hỏa
hoạn ở Notre-Dame de Paris
được
dập tắt chỉ trong vài giờ nhưng thiệt hại của nó thì chắc chắn phải hàng thập kỷ
nữa cũng chưa bù đắp được. Nhưng cũng từ đây, bằng tình yêu lịch sử và sự trân trọng
di sản văn hóa đã trở thành truyền thống, chính phủ và người dân Paris, nhân
dân Pháp sẽ làm mọi cách để biểu tượng này được “sống lại”. Tôi tin điều đó sẽ
trở thành hiện thực trong một mùa Phục sinh không xa!
***
“Trông
người lại ngẫm đến ta”, nhiều di sản văn hóa từ nông thôn đến đô thị nước ta
đang bị mai một, bị hủy hoại do tự nhiên và phần lớn là do con người. Ý thức, sự
hiểu biết và trân trọng các công trình di sản còn chưa trở thành thói quen,
truyền thống… Những mối lợi trước mắt về địa ốc, về lợi nhuận luôn rình rập để có cơ hội là phá bỏ các công trình
di sản, việc trùng tu không khoa học và không cẩn trọng luôn ẩn chứa nguy cơ tại
họa như mới xảy ra với Nhà thờ Đức Bà Paris… Nguyên nhân sâu xa là từ việc nhận thức và giáo dục về di sản không được
coi trọng, nguyên nhân trực tiếp là việc phá hủy di sản bằng nhiều hình thức mỗi
ngày vẫn diễn ra mà không bị ngăn chặn hay chế tài kịp thời.
Trên
mạng xã hội đã có một số ý kiến gay gắt chỉ trích các ngôi sao “người của công
chúng” khi họ bày tỏ thương xót luyến tiếc Nhà thờ Đức Bà Paris mà chưa bao giờ
lên tiếng vì những di sản văn hóa trong nước!
Mong rằng, khi đã biết trân trọng di sản văn hóa nước ngoài thì hãy nhìn
về di sản nước nhà để nhận biết giá trị và trân trọng.
Mất
mát nào cũng là bài học - miễn là mỗi người chúng ta đều thấy cần phải học! Mất mát nào cũng phải trả giá
nhưng di sản mất đi thì không có sự trả giá nào bù đắp được. Hãy gìn giữ để di sản văn hóa Việt Nam trở
thành những điểm đến mang giá trị “nơi dừng chân của ký ức” như Notre Dame de
Paris và nhiều di sản trên thế giới.
Nguyễn Thị Hậu, Sài
Gòn 16.4.2019
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét