Nguyễn Thị Hậu
Quận Một
TPHCM đang tiến hành “cuộc chiến” giành lại vỉa hè cho người đi bộ. Tiếp sau việc
làm rào ngang trên vỉa hè ngăn xe máy, quận Một tiếp tục “chiến dịch ra quân”,
thu giữ, đập phá… những gì lấn chiếm vỉa hè.
Dư luận phần
lớn ủng hộ việc này vì cho rằng cần lập lại kỷ cương trật tự trong văn minh đô
thị, rằng cần phải làm mạnh như vậy để dứt điểm hiện tượng vi phạm luật pháp…
Tràn ngập tin tức, hình ảnh, video về chiến dịch này cho thấy thái độ và hành xử
triệt để của chính quyền mà “đỉnh cao” là việc đập một trụ sở dân phòng và phá
hàng rào, dọn bốt gác của Ngân hàng nhà nước (và ngay sau đó phải cho tái lập
trước sự phản ứng của Ngân hàng).
Nhưng bên cạnh
đó không ít ý kiến cho rằng, mục đích công việc là đúng nhưng cách thực hiện như
quận Một đang làm là hoàn toàn không phù hợp, đặc biệt, đã không tính đến cuộc
sống của hàng ngàn người buôn bán nhỏ lấy vỉa hè làm nơi kinh doanh, từ lâu đã
hình thành nền “kinh tế vỉa hè” đặc trưng cho các đô thị. Vấn đề là diện mạo của
nền kinh tế ấy văn minh hay không văn minh, mà điều này lại phụ thuộc phần lớn
vào trình độ, năng lực của nhà quản lý đô thị.
Vỉa hè cho người đi bộ. Đúng, nhưng
chưa đủ!
Cấu trúc đường
giao thông đô thị có lòng đường dành cho xe (cơ giới, thô sơ) và vỉa hè, vừa là
giới hạn lòng đường vừa mở ra một “không gian” khác: nơi trồng cây xanh, bồn
hoa cỏ tạo bóng mát và cảnh quan, góp phần điều hòa khí hậu, dành cho người đi
bộ và là khoảng cách an toàn giữa nhà “mặt
tiền” với đường giao thông. Vỉa hè là không gian công cộng nhưng cũng là không
gian giao tiếp đầu tiên, thường xuyên của nơi kinh doanh và khách hàng.
Chính tính
chất linh động của khoảng không gian này mà vỉa hè được sử dụng, thậm chí tận dụng:
những cửa hàng, quán ăn… luôn sử dụng vỉa hè trước nhà để bảng hiệu, bàn ghế, sạp
hàng… rồi sau là để xe cộ… phục vụ cho việc kinh doanh trong nhà hay ngay trước
cửa nhà. Rồi buôn gánh bán bưng, xe hàng rong khi chiếm chỗ cố định khi di động…
cũng tận dụng vỉa hè làm nơi buôn bán.
Các đô thị Việt
Nam hiện nay có một lượng xe máy rất lớn nên nhu cầu bãi để/giữ xe rất cấp bách,
đặc biệt là khu trung tâm. Gần đây khi xe hơi phát triển nhanh chóng thì một số
con đường đã được phép đậu xe hơi có thu phí trong khi đó việc giữ xe máy trên
lề đường, vỉa hè thì hầu như rất ít nơi được cấp phép. Mặt khác, giao thông
công cộng chưa phát triển nên người đi bộ thường tập trung ở các đường phố
chính, một số khu vực kinh doanh thương mại hoặc ẩm thực… Hầu hết các con đường
ngoài khu vực đó mật độ người đi bộ không cao.
Do vậy, vỉa
hè – nhất là ở các đường phố khu trung tâm - không chỉ có một chức năng dành
cho người đi bộ. Thực tế ở bất cứ nước nào vỉa hè cũng được xem là một nguồn “vốn
xã hội” được chính quyền quản lý sao cho có lợi về kinh tế và về văn hóa - xã hội.
Quản lý tốt thì lợi ích kinh tế đi và lợi ích văn hóa - xã hội không mâu thuẫn
mà còn là điều kiện cho nhau phát triển.
Lợi ích xã hội và lợi ích cá nhân
Khu trung
tâm của nhiều thành phố trên các đường phố hầu hết là quán cà phê, tiệm ăn, tiệm
bánh, trái cây, đồ lưu niệm và những dịch vụ khác… mặt tiền và một phần vỉa hè
được chính quyền cho sử dụng đặt bàn ghế, sạp hàng để phục vụ du khách. Khoảng
vỉa hè được phép kinh doanh ghi rõ trong giấy phép, thậm chí trang trí của quán
còn phải phù hợp với cảnh quan của khu phố cổ, tạo điều kiện cho những quán nổi
tiếng giữ thương hiệu ngay từ việc trang trí, bảng hiệu và sinh hoạt ở vỉa hè
như xưa. Tất nhiên, thuế không nhẹ, và tuyệt đối không được lấn chiếm ngoài phạm
vi cho phép. Nếu vi phạm sẽ bị cảnh sát đến nhắc nhở và phạt để chủ quán tự
giác dọn dẹp, nếu “ngoan cố” sẽ bị cưỡng chế đồng thời phạt rất nặng, có thể
thu hồi giấy phép kinh doanh.
Nếu là khu
đi bộ thì hầu hết vỉa hè được sử dụng để kinh doanh, thậm chí cả một phần lòng
đường, nếu đường dành cho xe cộ lưu thông thì vỉa hè chỉ được sử dụng một phần,
tối đa là ½ chiều ngang, phần còn lại dành cho người đi bộ. Đồng thời, trên vỉa
hè còn đặt nhiều ghế băng cho khách bộ hành nghỉ chân. Vẫn có xe bán hàng rong hay
nghệ sĩ đường phố biểu diễn nhưng hạn chế di chuyển tránh cản trở người đi bộ. Điều
kiện đầu tiên là phải đảm bảo vệ sinh nơi kinh doanh. Để tình trạng mất vệ sinh
hay lừa đảo khách nếu bị phát hiện cũng bị phạt.
Như vậy,
chính quyền thu được một khoản thuế từ kinh doanh và từ việc “cho thuê mặt bằng”,
chưa kể khoản thu phạt “vi phạm hành chính”; xã hội phát triển dịch vụ phục vụ
du khách, đồng thời duy trì, bảo tồn những nét văn hóa đặc trưng như ẩm thực, đồ thủ công mỹ nghệ, những sinh
hoạt văn hóa của cộng đồng. Đây cũng là cách giải quyết việc làm cho nhiều người
nhất là những người nghèo kiếm sống bằng
cách bán hàng nhỏ lẻ, tuy vậy vẫn có biện pháp chế tài chứ không vì “nghèo” mà
vi phạm quy định.
Để làm được
như vậy nhà quản lý phải là người tuân thủ nguyên tắc đầu tiên, không có ngoại
lệ. Nhưng trước đó, những quy tắc luật lệ được áp dụng đều xuất phát từ điều kiện
hoàn cảnh thực tế và biện pháp chế tài theo hướng trước hết đảm bảo lợi ích của
cộng đồng (xã hội) và sau là lợi ích của cá nhân (doanh nghiệp, tư nhân).
Sửa sai bằng cách xác định sai từ đâu
Ở TPHCM tình
trạng lấn chiếm vỉa hè để buôn bán, giữ xe, hàng rong… là chuyện dài nhiều tập,
mà sau mỗi lần “ra quân” vài hôm thì đâu lại vào đấy. Rõ ràng cách làm kiểu
phong trào không giải quyết tận gốc tình trạng này.
Lấn chiếm vỉa
hè bất cứ hình thức mức độ nào cũng là sai trái. Cái sai này cả từ hai phía: một
phía là các hộ kinh doanh và người buôn bán đã sử dụng “không gian công cộng” mà
không được cấp/cho phép sử dụng; và phía kia là chính quyền cơ sở đã không kịp
thời, thường xuyên thực hiện quy định và biện pháp chế tài để không cho người
dân vi phạm, ngăn ngừa tái phạm. Một bên là ý thức tuân thủ pháp luật không
cao, còn một bên là ý thức trách nhiệm của nhà quản lý cũng không đến nơi đến
chốn, do đó nếu chỉ chế tài một phía thì không thỏa đáng. Vì nhu cầu cuộc sống
họ sẽ tiếp tục vi phạm nếu chính quyền cơ sở vẫn làm ngơ, thậm chí dung túng,
tiếp tay.
Để giải quyết
một cách căn cơ tình trạng lấn chiếm vỉa hè, thiết nghĩ, cần thực hiện từng bước
nhằm xác định rõ trách nhiệm cũng như nâng cao ý thức của cả hai phía. Hiện nay
một số quận khác cũng đã triển khai việc giải tỏa vỉa hè nhưng bằng cách làm từng
bước ôn hòa: Quận thông báo về phường chủ trương, cách thức tiến hành và thời hạn
thi hành. Phường ra thông báo cụ thể thời hạn các hộ, người kinh doanh, nơi vi
phạm (cơ quan nhà nước, công ty…) tự giải
tỏa, dọn dẹp. Có thể tổ chức họp các hộ kinh doanh để cùng tìm ra nguyên nhân
và cách thức thực hiện tốt nhất, hạn chế lãng phí công sức, tiền bạc và tài sản.
Đến thời hạn
ai không chấp hành hoặc chấp hành không nghiêm thì cưỡng chế, phạt thật nặng và
rút giấy phép kinh doanh, chi phí cưỡng chế nơi vi phạm phải chi trả. Quận sẽ
kiểm tra giám sát chặt chẽ, phường nào làm không nghiêm, không thực hiện đúng
yêu cầu thì lãnh đạo phường đó chịu trách nhiệm, thậm chí xử lý kỷ luật nếu
phát hiện dung túng hay bao che sai phạm.
Đấy là cách
để hạn chế “cuộc chiến vỉa hè” với nhiều hành vi mang tính bạo lực sẽ “phổ biến”
đến những nơi khác trong thành phố. Cưỡng chế, đập bỏ, phá hủy… không những gây
lãng phí, nguy hiểm mà còn để lại hậu quả tiêu cực trong tâm lý xã hội.
Bên cạnh đó vai
trò và trách nhiệm quản lý của các cơ quan chức năng là tiếp tục nghiên cứu tìm
ra những biện pháp sử dụng vỉa hè sao cho hợp lý, không lãng phí mà vẫn đảm bảo
quyền lợi của mọi người dân và mỹ quan đô thị. Một đô thị văn minh hiện đại còn
là một đô thị nhân văn khi quyền lợi của cộng đồng hay cá nhân đều được chính
quyền quan tâm và giải quyết thỏa đáng, công bằng.
Sài Gòn 1.3.2017
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét