Nguyễn
Thị Hậu
Năm nào cũng vậy, cứ đến mùa mưa lũ là nhiều đập thủy
điện lại bất ngờ xả nước làm hàng chục ngàn người dân trong vùng phải hứng trọn
cơn lũ do người gây ra khi thiên tai còn đang hoành hành. Người quản lý các đập
thủy điện đều có chung một câu trả lời “xả lũ đúng quy trình”, vì “không xả thì
vỡ đập”! Hồ chứa và đập nước luôn có chức năng điều tiết nước nhất là vào mùa lũ,
nhưng xem ra những đập hồ này không thực
hiện được chức năng đó vì mùa hạn vẫn hạn và mùa lũ lại thêm lũ! Nếu hỏi tại sao
chắc lại có câu trả lời: hồ và đập được xây dựng đúng quy trình!
Chỉ tại mưa lũ gió bão là không đúng “quy trình”, tại
dân là không có “quy trình” để tự bảo vệ mình. Còn tất cả mọi việc của nhà quản
lý đều đúng quy trình.
***
Gần đây cụm từ “đúng quy trình” lại tràn lan trên báo
chí và mạng xã hội. Đấy là câu trả lời về việc bổ nhiệm, đề bạt, nói chung là quy
hoạch cán bộ tham gia vào các vị trí quản lý và lãnh đạo từ địa phương đến trung
ương. Dư luận lên tiếng vì một thực trạng phổ biến ở nhiều địa phương, nhiều ngành:
một người làm quan cả họ cũng được… làm quan. Quan bố truyền cho quan con, quan
anh bổ nhiệm quan em, quan bác quy hoạch quan chú quan cháu, quan chồng sắp xếp
quan vợ… Tính chất “gia đình trị” được bọc bên ngoài một cái vỏ khá chắc chắn
“việc bổ nhiệm đã làm đúng quy trình”.
Ai từng làm việc trong bộ máy nhà nước đều biết và hiểu
quy trình bổ nhiệm cán bộ mang tính hình thức và máy móc như thế nào. Những tiêu chí đưa ra có vẻ hoàn hảo “vừa hồng
vừa chuyên” nhưng trong thực tế không được như vậy. Trước đây nếu dân gian đã khái
quát “nhất tiền tệ, nhì quan hệ, ba hậu duệ, bốn… trí tuệ” thì hiện nay tình trạng
bổ nhiệm cán bộ lại theo một thứ tự khác: “nhất hậu duệ, nhì tiền tệ, ba quan hệ,
bốn trí tuệ”, bởi vì khi đã dùng đồng tiền “đi trước” để đạt mục đích quyền lực
thì tất yếu phải “củng cố đời con”để giữ cho được địa vị và quyền lợi. Cũng dân
gian đúc kết về tình trạng này bằng một câu hỏi châm biếm cay đắng “đồng chí này
là con đồng chí nào?”.
***
Báo chí lại ồn ào chuyện một ông Vụ trưởng của Bộ Y
tế đi “hầu đồng” cầuchứctước.Hầu đồng hay cầu cúng thánh thần nào đó là những hình
thức tín ngưỡng, khoảng hai chục năm trước còn bị lên án và dẹp bỏ cả đền miếu và
sinh hoạt tâm linh vì coi đó là “mê tín dị đoan”. Từ vài năm nay bỗng nhiên được
phục hồi bắt đầu từ những lễ hội mang danh “bảo tồn di sảnvănhóa”.Trong những ngày
lễ hội, tham gia“xin ấn” “cướp lộc” không thể vắng mặt thành phần công chức, thậm
chí còn là những người luôn cúng lễ hậu hĩ và “thành tâm” nhất.
ÔngVụ trưởng, ngoài chức trách nhà nước thì ông là một
công dân bình thường. Ông có quyền theo một tín ngưỡng, tôn giáo. Hoặc ông có thể
thực hành nghi lễ của một tín ngưỡng vì một niềm tin, hy vọng hay mong đợi của cá
nhân hay của gia đình ông… Điều đó chẳng ai có quyền can thiệp. Nhưng, chuyện ồn
ào vì “nghe đồn” ông sắm lễ hầu đồng cầu thăng quan tiến chức. Việc ông lên đến
chức Vụ trưởng chắc chắn là theo “đúng quy trình”, nay ông muốn lên cao hơn âu cũng
là chuyện bình thường như mọi quan chức khác. Cho nên làm sao để sự thăng tiến của
mình tiếp tục “đúng quy trình” thì ông – cũng như nhiều quan chức khác -phải tìm
đến chỗ dựa là thánh thần.
Chuyện quan chức đi lễ bái cầu xin ở những nơi “linh
thiêng”, có “đệ tử ruột” là người “cõi trên” chuyên tư vấn tham mưu đường đi nước
bước theo sự mách bảo của “thần thánh” không
còn là chuyện lạ. Chức càng to càng cúng lễ nhiều, cầu được thì phải lễ tạ, rồi
lại cầu lại lễ… Vậy “thánh thần” phù hộ cho quy trình hay quy trình chính là
“thánhthần”?
***
Vì sao dư luận xã hội phải lên tiếng và nhà chức trách
lại mang hai chữ “quy trình” ra để biện minh? Đó là vì cái “quy trình” ấy ngày càng
bộc lộ nhiều tiêu cực và để lại hậu quả nặng nề.Trong “từ điển” của quan chức bây
giờ có hai cụm từ được sử dụng thường xuyên nhất là "đúng quy trình"
và "rút kinh nghiệm". Cứ đúng quy trình mà gây hậu quả thì rút kinh nghiệm…
lần sau vẫn theo đúng quy trình ấy! Hai cụm từ này đã vô hiệu hóa tất cả mọi sai
phạm, thậm chí biến tội lỗi thành công trạng,
để rồi lại theo “quy trình” người phải “rút kinh nghiệm” hoặc tiếp tục thăng tiến
trên đường quan lộ, hoặc “hạ cánh an toàn” trong vinh hoa phú quý.
Cho nên, dân gian cũng đã kịp thời tổng kết: “Thời nay thời củaThánh Trình, Trạng Trình* phải gọi
Quy Trình là ông!”
(*Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét