Câu “thần
chú” này xuất phát từ truyện/ chuyện cổ Cây tre trăm đốt.
Đại
khái phú ông kia hứa gả con gái cho một anh nông dân hiền lành chăm
chỉ làm anh ta ra sức cày cấy làm giàu cho bố vợ tương lai. Nhưng phú
ông lại lật lọng đem con gái gả cho người khác. Vào ngày cưới còn
bảo anh nông dân đi vào rừng tìm được cây tre có đủ trăm đốt về làm
đũa dùng trong đám cưới thì sẽ gả con gái cho. Thế mà anh chàng
cũng tin như thế, vào rừng tìm mãi không thấy cây tre nào đủ trăm
đốt, ngồi khóc huhu. Bụt hiện lên hỏi cớ sự làm sao, rồi bảo anh ta
chặt mấy cây tre và hóa phép cho các đốt tre liền nhau thành cây tre
đủ trăm đốt. Nhưng cây tre dài quá không vác về được, chàng ta lại
khóc, Bụt bèn dạy câu thần chú “khắc nhập khắc xuất”. Anh nông dân
về đến nhà phú ông thì đám cưới đã tàn lại còn bị mọi người xúm
lại chê cười. Chàng bèn đọc câu “khắc nhập” thế là cả vợ chồng phú
ông lẫn khách khứa dính chặt vào cây tre. Cả bọn van xin mãi, cuối
cùng phải cho anh ta cưới con gái phú ông thì anh ta mới đọc tiếp “khắc
xuất” giải thoát cho mọi người. Sau đó có còn nhập xuất gì nữa hay
không thì truyện/ chuyện không nói đến.
Tích chuyện
này thật ra không hề cổ xưa chút nào, bởi cái kiểu (tư duy và ứng
xử) nhập / xuất / xuất / nhập đến giờ vẫn rất phổ biến.
Bắt đầu từ
những lý do có vẻ hợp lý như “nhiều người nên phải có một cây tre
trăm đốt thì mới đủ làm đũa ăn” đã làm cho anh nông dân phải đi vào
rừng tìm. Tre là loại cây rất quen thuộc, phổ biến ở làng quê, ai mà
không biết “Nước Việt Nam xanh muôn
ngàn cây lá khác nhau, cây nào cũng đẹp cây nào cũng quý. Nhưng thân
thuộc nhất vẫn là tre nưá. Tre Đồng Nai nứa Việt Bắc, Tre ngút ngàn
Điện Biên Phủ, lũy tre thân mật làng tôi... đâu đâu cũng có tre nứa
làm bạn... Tre nứa trúc mai vầu mấy chục loại khác nhau nhưng đều
chung một mầm non măng mọc thẳng” vậy sao anh nông dân dễ bị lừa
thế nhỉ? Cây tre trăm đốt đã là hoang đường, thế mà vẫn đi tìm,
không biết anh chàng này ngây thơ quá hóa khờ chăng? Hay vì anh còn
mải mơ đến cô con gái phú ông nên cố đấm để được ăn xôi?
Và cũng
như chuyện (cổ) khác, khi thất bại anh ta lại khóc (hệt như cô Tấm –
mà sao các nhân vật chính trong truyện cổ của ta cứ hay khóc lóc vậy
không biết?!) để cho Bụt thương tình mà hiện lên giúp cho. Cứ tưởng
sau khi Bụt hô “biến” sẽ mọc ra được cây tre trăm đốt có đủ gốc ngọn,
hóa ra Bụt cũng chỉ có tài lắp ghép, vá víu nhiều cái nhỏ thành
ra một cái lớn cho hoành tráng, một kiểu khôn vặt, cải tiến chứ Bụt
cũng không thông minh đến độ có thể sáng tạo ra cái mới.
Anh nông dân
có cây tre (được ghép từ) trăm đốt rồi cũng chẳng biết sử dụng thế
nào. Nhập xuất gì cũng trông chờ vào Bụt. Thậm chí nhập rồi không
xuất được cũng lại ngồi khóc huhu. Thế nhưng may mắn nhờ cái bí
quyết “nhập xuất” ấy mà anh ta đạt được mục đích, và cái kết có
hậu đã mang lại cho mọi người khi đọc/ xem truyện/ chuyện này sự thỏa
mãn (dễ dãi) dù cách “trả thù” kể ra cũng hơi nhỏ mọn và... buồn
cười.
Nhưng ít
người nhận ra rằng, trong truyện này nhập xuất gì thì cuối cùng thì
vẫn phải “xuất” thậm chí phải “khắc xuất”. Chắc chắn sau khi mọi
người được “giải phóng” khỏi cây tre thì các đốt tre cũng phải rời
ra... Tiền đề vô lý nên kết quả cuối cùng vẫn phải trở về sự hợp
lý của cuộc sống.Ví dụ như sau năm 1975 có một thời gian dài các
tỉnh nước ta cứ bị “nhập” vào nhau loạn cả lên, rồi đến lúc cũng
phải “xuất” ra, trở về như cũ. Cách đây năm năm, ngày Hà Tây nhập vào
Hà Nội tôi cũng nghĩ chẳng mấy rồi sẽ “xuất”, chỉ là lâu hay mau mà
thôi. Nhiều lần ra Hà Nội đi đến vùng Hà Tây cũ... tôi càng tin chắc
thế.
Chỉ có một
điều tôi không biết, là đến bao giờ thì sẽ không còn những phú ông
chuyên dùng những cái lẽ rất vô lý để lừa gạt người hiền lành, bao
giờ những người ngây thơ, có phần ỷ lạitrông chờ vào sự giúp đỡ từ
tình thương, dễ bị lừa gạt vì tưởng mình có lợi... sẽ tỉnh táo hơn
và biết mạnh mẽ chống lại sự vô lý chứ không chỉ biết đối phó với
nó bằng cái khôn lanh vặt vãnh...?
Và đến bao
giờ chúng ta mới biết đừng thỏa mãn (một cách) dễ dãi với những
kết quả nhỏ mọn, nửa vời?!
Sài Gòn tháng 2.2013
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét