MẮT BIẾC


Quanh những ý kiến khen/chê phim Mắt Biếc của Victor Vũ, và (nhân đó) khen/chê luôn tác phẩm của Nguyễn Nhật Ánh, mình thấy stt của Lê Phương Thảo giống suy nghĩ của mình:
Thú thiệt mình chưa bao giờ thấy truyện ảnh (NNA) viết là hay, cứ nhạt nhạt thế nào, thiếu chất văn. Nhưng mình hiểu vì sao người ta thích truyện ảnh viết, chắc chắn không phải vì văn phong, thậm chí nội dung truyện cũng thường thường bình bình, người ta thích vì sự tử tế không cay nghiệt trong truyện của ảnh. Đời sống này, được đọc những tâm tình bình dị tử tế, cũng như đang khát mà được uống ly nước mát, ngon dở tính sau”.

Mình nói thêm, người trẻ có nhiều cảm xúc với truyện NNA vì người trẻ tin vào tình cảm trong sáng, tốt đẹp, hay nói cách khác, còn sự lãng mạn trong tình yêu, kể cả sến vãi thì vẫn là cảm xúc đẹp. Nếu không còn trẻ nữa thì khi nhận ra sự ngây thơ của mình, người ta hoặc mỉm cười “ồ hóa ra mình cũng từng trong sáng như thế”, hoặc cay nghiệt: vớ vẩn, sến vãi, sao có thể yêu đương như thế, ngoài đời chả có ai dở hơi thế cả, ... và ...
Văn chương, phim ảnh hay dở/thích ko thích là tùy “gu” và còn tùy vào môi trường hoàn cảnh sống/lớn lên. Dù mình thích hay không thì khi hiểu vì sao người ta thích/ko thích tức là hiểu thêm về tác phẩm (và phần nào cả tác giả nữa).

Mình chợt nhớ một người bạn mình, dân SG chánh hiệu, con của một sĩ quan đi học tập về, cả nhà không đi theo diện HO mà vẫn sống tại SG. Bạn ấy đã đọc và thích nhiều sách văn học của các tác giả miền Bắc. Sau khi bạn đọc tiểu thuyết Quân khu Nam Đồng, mình hỏi thấy thế nào, thích ko? bạn chỉ nói “đọc cuốn này mình hiểu thêm về những người vào tiếp quản Sài Gòn sau 1975” (lưu ý, người tiếp quản là dân sự).

P/S. Thêm stt của Hà Quang Minh
Mấy bữa nay thấy đủ mọi bình luận về việc xây dựng hình tượng nhân vật trong Mắt Biếc, đặc biệt là Ngạn.
Khen chê đủ cả.
Chỉ muốn nhắc chúng mày là: “Thằng NGẠN-chúng-mày-muốn-nó-phải-thế không phải là thằng-NGẠN-trong- phim hay thằng NGẠN-nào-đó-ngoài-đời mà đó là chính bản thân chúng mày muốn chúng mày như thế hoặc những tình nhân dở hơi dở hồn của chúng mày phải thế”.
Bàn về tính cách một con người phải như thế nào cho CHUẨN đã là quá rảnh. Bàn về tính cách một nhân vật hư cấu phải là thế nào mới CHUẨN còn là bố của rảnh.

Kết quả hình ảnh cho mắt biếc phim

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

LÀNG NGHỀ SÀI GÒN MỘT THỦA VANG DANH

   (Người Đô Thị Xuân Giáp Thìn 2024) Nguyễn Thị Hậu Sài gòn là một đô thị từ khi khởi lập. Tính chất đô thị của Sài Gòn không chỉ ở chứ...