Linh tinh lang tang (146) GIẢI BÁO CHÍ


Không, tui không dám lạm bàn về giải báo chí quốc gia nhân ngày 21/6 nhưng tiện thể bèn khoe rằng, coi vậy chớ tui cũng có tới 3 giải báo chí 
Đầu tiên là Giải Ba báo chí nhân kỷ niệm 1000 năm Thăng Long- Hà Nội (2010) trong loạt bài “viết về người Hà Nội” của báo TT&VH, sau đó là Giải “Bông Sen Bạc” cho phim “Trăng 14 Hội An” của TFS mà tui viết lời bình cho phim (2011 thì phải?), và năm ngoái (2016) là giải A báo chí TPHCM cho loạt bài “Sài Gòn Tình nghĩa” của báo NLĐ. Không phải nói chớ tui “mở hàng” cho loạt bài nào cũng đều đắt hàng 
[Đây là các giải “tập thể” nên tui chưa từng được mời đi dự lễ trao giải, lần đầu, vì ở xa nên khi tui ra HN được tòa soạn trao lại Giấy chứng nhận lồng khung kính hẳn hoi và “hiện kim” (không nhớ vì lâu quá, chắc cũng không bi nhiu ), lần hai được rủ đến 1 bữa nhậu của ekip làm phim, và lần ba được tòa soạn cho người mang đến bao thơ (3 tr) tiền thưởng].
Người viết báo nghiệp dư như tui được giải như vậy là quá vinh dự rồi!
Nhiều năm quan tâm đến Giải báo chí quốc gia, giải báo chí thành phố, trước đây vì công việc sau vì thói quen và có nhiều bạn bè làm báo… Thấy tiếc là hình như lĩnh vực bảo tồn di sản chưa có bài được giải thưởng, kể cả những bài về thực trạng di sản đô thị Hà Nội, TPHCM hay về lễ hội gần đây?
Vâng, có lẽ vấn đề bảo tồn di sản (vật thể, phi vật thể) chưa phải là “nóng bỏng”, “thời sự, chính trị” hay cần thiết như “cơm áo gạo tiền”… vì thế các báo đài chưa nhìn nhận đúng và cũng ít quan tâm động viên khuyến khích các nhà báo, phóng viên viết mảng đề tài này bằng việc đưa vào bài danh sách dự giải. Hay nếu có thì khi “chấm giải” cũng phải lưu ý vì “tế nhị, nhạy cảm” vì “tâm linh”, “truyền thống” này kia, nhiều khi còn đụng vào các đại gia bất động sản… Hay chính vì những “lực cản” đó nên không có những bài báo thật hay thật xuất sắc về lĩnh vực này?
Đành lòng vậy cầm lòng vậy, di sản văn hóa vật thể bị phá hủy văn hóa phi vật thể bị biến dạng sẽ còn là “chuyện thường ngày” ở mọi nơi.
Ủa mà một số lĩnh vực luôn có giải thưởng, thậm chí nhiều giải thưởng là khác, sau đó cũng chẳng thay đổi được gì… Ngộ ra bèn nói như thế với mấy người bạn nhà báo tâm huyết với mảng di sản văn hóa, tất nhiên kèm theo lời mời đi cà phê với giải “an ủi” của tui 
SG 6/2017

HÌNH ẢNH: Bason đã trở thành ký ức (đầy ấm ức!).
Trong hình ảnh có thể có: bầu trời và ngoài trời

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

160 NĂM THẢO CẦM VIÊN SÀI GÒN

  https://nguoidothi.net.vn/160-nam-thao-cam-vien-sai-gon-42825.html   Nguyễn Thị Hậu Thảo cầm viên Sài Gòn là một không gian công cộng và...